Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023

33 loại phương tiện nghệ thuật khác nhau

 

Một phương tiện nghệ thuật đề cập đến các vật liệu hoặc kỹ thuật được sử dụng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Có sẵn nhiều phương tiện nghệ thuật, cho phép các nghệ sĩ và người sáng tạo thể hiện bản thân theo hàng trăm cách khác nhau.


Bạn cũng có thể kết hợp nhiều phương tiện nghệ thuật để tạo ra các tác phẩm đa phương tiện, chẳng hạn như bút đánh dấu dưới lớp sơn hoặc tác phẩm điêu khắc bằng thủy tinh và gỗ. Phương tiện mà một nghệ sĩ chọn có thể có tác động mạnh mẽ như tác phẩm cuối cùng.

Ví dụ: lấy “Apple” của Yoko Ono. Apple chứng minh thời kỳ mà phương tiện là phần quan trọng nhất của tác phẩm nghệ thuật. Ono lẽ ra có thể chọn một phương tiện nghệ thuật tồn tại lâu dài, chẳng hạn như sơn dầu hoặc điêu khắc, nhưng cô quyết định sử dụng một quả táo. Sự lựa chọn phương tiện này đã biến tác phẩm thành một tác phẩm nghệ thuật phù du, không thể tồn tại.

Cho dù bạn đang học làm nghệ thuật hay chỉ tò mò về những cách khác nhau mà các nghệ sĩ chọn để làm việc, thì đây là 33 loại phương tiện nghệ thuật khác nhau mà bạn có thể khám phá.
1- Vẽ

Hình ảnh, sơ đồ và bản phác thảo được làm bằng bất kỳ thứ gì khác ngoài sơn đều là bản vẽ. Vẽ bao gồm than, bút chì, bút mực, mực, phấn màu, bút màu và nhiều thứ khác, khiến nó trở thành một trong những phương tiện nghệ thuật linh hoạt nhất.

Vẽ là một trong những phương tiện nghệ thuật lâu đời nhất và có thể đã xuất hiện từ buổi bình minh của loài người. Bức tranh vẽ lâu đời nhất được biết đến là một bức vẽ nguệch ngoạc bằng bút chì ước tính khoảng 73.000 năm tuổi.

Kể từ đó, các kỹ thuật đã phát triển. Các nghệ sĩ sử dụng các phương pháp tô bóng, vẽ chấm, tạo bóng, pha trộn và nhiều phương pháp khác để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật từ siêu thực đến siêu thực.
2- Pastel ( Phấn màu )
Phấn màu là một phần của phương tiện vẽ. Chúng được tạo ra bằng cách kết hợp các sắc tố đậm đặc với một loại chất kết dính nào đó. Phương pháp này tạo ra một loại bút chì ít sáp hơn mà các nghệ sĩ có thể dễ dàng pha trộn để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mềm mại, rực rỡ với màu sắc tươi sáng.

Phấn màu đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ 16. Một trong những tác phẩm màu phấn mang tính biểu tượng nhất là tác phẩm “Anh túc, Quần đảo Shoals” của Hassam, được hoàn thành vào năm 1891. Với những đường nét mềm mại và màu sắc rực rỡ, Anh túc thể hiện những gì tốt nhất của phương tiện.

Có nhiều loại phấn màu phụ, bao gồm phấn mềm, cứng, phấn và phấn màu.
Phấn màu mềm mại
Phấn màu mềm mại là dạng phấn màu truyền thống nhất. Chúng được làm từ sắc tố đậm đặc và một lượng nhỏ chất kết dính kẹo cao su. Chúng cực kỳ rực rỡ và dễ pha trộn nhưng khó sử dụng cho công việc chi tiết.

Phấn màu cứng
Phấn màu cứng sử dụng cùng một sắc tố đậm đặc như phấn màu mềm nhưng có nhiều chất kết dính hơn. Chất kết dính bổ sung cho phép bạn mài chúng để bạn có thể sử dụng chúng cho các công việc và phác thảo chi tiết. Mặc dù bạn có thể sử dụng bút để tạo các đường nét mảnh nhưng chúng vẫn là công cụ tuyệt vời để tô màu rộng nếu bạn sử dụng cạnh của que và pha trộn các màu.
phấn màu phấn
Phấn màu sử dụng nhiều chất kết dính hơn bất kỳ loại phấn màu nào khác. Chất kết dính bổ sung này làm cho chúng rất dễ sử dụng và khó phá vỡ hơn, nhưng khó hòa trộn hơn nhiều. Phấn màu thường được học sinh và trẻ em sử dụng để dạy kỹ thuật vẽ phấn màu.

Phấn màu Pan
Những phấn màu này tương tự như phấn màu mềm, nhưng thay vì có hình dạng bút chì, chúng được đặt trong những chiếc lọ nhỏ. Bởi vì chúng không cần phải ở dạng que nên chúng thậm chí còn sử dụng ít chất kết dính kẹo cao su hơn, điều này cho phép màu sắc rực rỡ hơn và khả năng hòa trộn tốt hơn.

phấn màu dầu
Phấn màu dầu có chất kết dính cao hơn một chút so với phấn màu mềm, khiến chúng ít vụn hơn và dễ sử dụng hơn. Các nghệ sĩ thường sử dụng phấn màu dầu để phác thảo nhanh và vẽ theo trường phái ấn tượng.

3. Bút chì than chì
Trong số tất cả các phương tiện nghệ thuật khác nhau, than chì có khả năng vượt trội trong việc tạo ra nghệ thuật siêu thực. Than chì là một loại hình nghệ thuật rất dễ tiếp cận đối với sinh viên và người mới bắt đầu vì đây là phương tiện vẽ rẻ tiền. Tất cả than chì đều tạo ra màu xám.

Bút chì than chì có nhiều 'độ cứng' khác nhau, gồm các loại đen mềm (B), đen cứng (HB) và cứng (H). Trong loại B, bút chì có thể có độ cứng từ 8B đến 2B, trong đó 8B là loại bút chì mềm nhất, đậm nhất. Trong loại H, bút chì có độ cứng từ 2H đến 6H, trong đó 6H là cứng nhất.
Bút chì than chì cứng hơn tạo ra ít than chì hơn trên mỗi nét vẽ, để lại màu nhạt hơn. Ngược lại, bút chì mềm để lại nhiều than chì hơn sau mỗi nét vẽ, để lại những đường đậm gần như đen.
4. Bút chì màu

Bút chì màu là một sự bổ sung gần đây cho phương tiện nghệ thuật vẽ. Bút chì màu đầu tiên là bút chì màu dầu được phát minh vào năm 1834. Vì tính linh hoạt, sạch sẽ và giá cả nên bút chì màu rất được trẻ em trên toàn thế giới ưa chuộng.

Trong khi bạn có thể tìm thấy bút chì màu ở các trường học ở khắp mọi nơi thì các nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng sử dụng chúng. Những cây bút chì màu đẹp hơn chứa nhiều sắc tố hơn và tốt hơn là phương tiện phổ biến đối với nhiều nghệ sĩ muốn vẽ bằng màu.

Đầu bút chì mảnh cho phép các nghệ sĩ tạo ra những tác phẩm cực kỳ chi tiết với màu sắc mềm mại, mịn màng. Một trong những nghệ sĩ bút chì màu nổi tiếng nhất hiện nay là Marco Mazzoni, một nghệ sĩ người Ý, người vẽ những tác phẩm nghệ thuật siêu thực, mãnh liệt với khuôn mặt và bàn tay.
5. Charcoal ( Than củi )
Than là một trong những phương tiện nghệ thuật truyền thống hiện có. Là một công cụ vẽ đơn giản, nó đã được tìm thấy trong các bức tranh hang động hơn 25 nghìn năm tuổi. Than là một phương tiện nghệ thuật sử dụng nhanh chóng, vì nó để lại những đường đen đậm phía sau chỉ bằng một cú chạm nhẹ.

Vì tính linh hoạt và có chiều sâu nên các nghệ sĩ thường sử dụng than để tạo ra sự tương phản sáng tối trong từng tác phẩm. Ví dụ: “Người đứng đầu của Đức Trinh nữ ở góc nhìn ba phần tư hướng về bên phải” của da Vinci hiển thị Mary trong ánh sáng ấm áp gần như thanh tao mặc dù được hiển thị ở thang độ xám.
6. Bút mực
Bút mực là một phương tiện vẽ mang tính biểu tượng khác được sử dụng lần đầu tiên trong lịch sử ban đầu. Việc sử dụng mực trên giấy đầu tiên được ghi nhận là vào khoảng năm 300 trước Công nguyên. Trong khi bạn thường sử dụng nó để viết và ghi âm, da Vinci đã phổ biến nó như một phương tiện nghệ thuật khi ông sử dụng nó để tạo ra các tác phẩm mang tính biểu tượng của mình, Năm cái đầu kỳ cục và Người đàn ông Vitruvian.

Bút mực có thể vẽ những đường nét mỏng, chính xác, mặc dù chúng có độ bóng kém. Bút bi đã trở nên phổ biến hơn với các nghệ sĩ hiện đại vì khả năng tiếp cận và khả năng tạo bóng của chúng. Nghệ thuật bút bi siêu thực đã trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm gần đây.
7. Phấn
Trong số tất cả các phương tiện nghệ thuật vẽ, phấn có thể là phương tiện lâu đời nhất. Nó đã được tìm thấy trong các bức tranh hang động trên khắp thế giới. Ban đầu, loại phấn duy nhất mà con người có được là đá vôi được đập thành từng khối và cạo vào đá. Ngày nay, có nhiều màu sắc và sắc tố của phấn.

Phấn cực kỳ linh hoạt vì bạn có thể sử dụng nó để lấp đầy không gian và làm sắc nét để vẽ đường. Ví dụ, Michelangelo làm ướt phấn đỏ và sử dụng các áp lực khác nhau để tạo chiều sâu. Anh ấy đã thể hiện rất tốt kỹ thuật này trong tác phẩm “Nam khỏa thân ngồi; Nghiên cứu riêng biệt về cánh tay phải của anh ấy”, thể hiện sự pha trộn, nổi bật và chiều sâu cũng như các đường thẳng, tất cả được tạo ra bằng phấn đỏ
8. Painting ( Tranh vẽ )
Nhiều loại phương tiện nghệ thuật thuộc nhãn hiệu sơn. Sự khác biệt chính giữa vẽ và sơn là sơn phải khô. Phương tiện nghệ thuật được coi là một loại sơn nếu nó cần khô sau khi được đặt trên một trang. Mặc dù, các phương tiện như mực làm mờ đường này.

Hội họa là một phương tiện nghệ thuật cổ xưa. Việc sử dụng sơn sớm nhất được ước tính là khoảng 100.000 năm trước. Con người thời kỳ đầu sử dụng nhiều vật liệu để làm sơn, bao gồm thực vật, xương và đá. Ngày nay, các loại sơn đã phát triển để bao gồm sơn acrylic, sơn dầu, màu nước và nhiều loại khác.
9. Tranh màu nước
Sơn màu nước được tạo ra khi bột màu được nghiền nhỏ và trộn với keo dính. Nghệ sĩ sẽ kết hợp điều này với lượng nước khác nhau để tạo ra các hiệu ứng khác nhau. Các tác phẩm được thực hiện trong phương tiện nghệ thuật này có thể mềm mại và im lặng khi trộn với nhiều nước hoặc sáng và sống động nếu trộn với ít nước hơn.

Màu nước là một trong những phương tiện vẽ tranh lâu đời nhất. Các nhà sử học ước tính rằng màu nước đã được sử dụng từ ít nhất 4.000 năm trước Công nguyên. Mặc dù nhiều người nghĩ màu nước bao gồm những dải màu rộng, không chi tiết, nhưng nó là một phương tiện mỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để thực hiện những tác phẩm phức tạp.

Một trong những bức tranh màu nước nổi tiếng nhất là Young Hare của Dürer (1502). Trong tác phẩm này, Dürer đã cẩn thận vẽ từng sợi lông trên bộ lông của thỏ con, ghi lại kết cấu của bộ lông mềm mại trong một môi trường đầy thử thách.
10. Acrylic Paint ( sơn Acrylic )

Sơn acrylic là một chất bổ sung mới hơn cho danh sách các chất liệu sơn. Bức tranh acrylic đầu tiên được hoàn thành vào những năm 1950. Không giống như các phương tiện nghệ thuật cũ, sơn acrylic dựa vào nhựa tổng hợp để liên kết. Sơn acrylic có thể tạo ra những tác phẩm vô cùng sống động và đầy màu sắc vì nó không cần phải pha loãng trong nước để sử dụng.

Vì những đặc tính độc đáo của nó, một số nghệ sĩ hiện đại đã phát triển các kỹ thuật vẽ tranh hoàn toàn mới bằng acrylic. Ví dụ: Adrienne Judge gần đây đã nổi tiếng nhờ 'tác phẩm điêu khắc bằng sơn', trong đó cô ấy dùng sơn acrylic để trưng bày những bông hoa 3D tuyệt đẹp. Các nghệ sĩ khác cố tình dỡ bỏ lớp sơn đã hoàn thiện để tạo khoảng trắng.

11. Oil Painting ( Tranh sơn dầu )

Tranh sơn dầu là một phương tiện nghệ thuật truyền thống được các họa sĩ sử dụng lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 7. Nó được tạo ra bằng cách trộn bột màu với dầu hạt lanh và vecni để tạo ra một hỗn hợp mịn và cứng. Dầu hạt lanh làm chậm quá trình khô sơn, giúp nghệ sĩ có thời gian làm việc.

Sơn dầu có thể là tác phẩm nổi tiếng nhất trong số tất cả các phương tiện nghệ thuật mà các họa sĩ từng sử dụng. American Gothic của Grant Wood, The Starry Night của Van Gough, Mona Lisa của da Vinci và hầu hết các tác phẩm của Monet đều là tranh sơn dầu.

Không có phương tiện nghệ thuật nào linh hoạt hoặc mang tính biểu tượng hơn sơn dầu. Tùy thuộc vào nghệ sĩ, sơn dầu có thể tạo ra màu sắc dịu nhẹ, khung cảnh tươi sáng và sống động, cách diễn giải theo trường phái ấn tượng rộng rãi và tái tạo chi tiết tinh xảo.

12. Egg Tempera Paint ( Sơn màu trứng )

Egg Tempera Paint là một chất liệu nghệ thuật lâu đời được sử dụng từ thời Ai Cập cổ đại. Phương tiện vẽ tranh này sử dụng trứng làm chất kết dính. Lòng đỏ trứng thường được trộn với bột màu và dầu hạt lanh để tạo ra lớp sơn khô nhanh.

Trước khi sử dụng rộng rãi sơn dầu, sơn màu trứng là một trong những chất liệu nghệ thuật được sử dụng rộng rãi nhất. Ví dụ, The Birth of Venus của Botticelli và The Last Supper của da Vinci là những bức tranh màu keo.

13. Gouache ( Bột màu )

Sơn Gouache được sử dụng tương tự như sơn màu nước. Nó được chứa trong những hộp đựng nhỏ, có độ màu cao mà nghệ sĩ pha loãng cho các mục đích khác nhau. Tuy nhiên, trong khi màu nước thường mất đi nhiều sự sống động khi nghệ sĩ thêm nước thì Gouache vẫn tươi sáng và đầy màu sắc dù bị pha loãng.

Một trong những người nổi tiếng nhất trong giới nghệ thuật sử dụng Gouache là Pablo Picasso; một số bức tranh chân dung nổi tiếng của ông đã sử dụng bột màu làm chất liệu.

14. Hot Wax Painting (Encaustic Painting) ( Tranh sáp nóng (Tranh Encaustic)

Tranh sáp nóng được giới nghệ thuật gọi là tranh sơn dầu. Tranh sơn dầu là một phương tiện nghệ thuật độc đáo sử dụng các lớp sáp màu nóng trên các tấm gỗ. Nhiều nghệ sĩ sử dụng phương tiện này cũng khắc vào tác phẩm của họ để tạo ra những đường nét có chiều sâu và sắc nét hơn. Do tính chất của sáp nên hầu hết các bức tranh sơn dầu đều có ánh sáng dịu nhẹ.
Những bức tranh sáp nóng đầu tiên có thể được thực hiện vào thế kỷ thứ 5, khiến sơn vẽ trở thành một trong những phương tiện nghệ thuật lâu đời nhất trong danh sách này.
Xem hướng dẫn đầy đủ về Tranh Encaustic.
15. Fresco Painting ( Tranh bích họa )
                      The Creation of Adam (1508-1512) Sistine Chapel, Vatican City, Italy.
Tranh bích họa là một phương tiện nghệ thuật sử dụng sơn gốc nước trên thạch cao tươi. Loại tranh này thường được thực hiện trên tường và trong một số trường hợp là trần nhà. Tranh bích họa là một trong những phương tiện nghệ thuật lâu đời hơn, vì nó được phát minh vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên.
Trần nhà nguyện Sistine có lẽ là bức tranh bích họa nổi tiếng nhất thế giới. Michelangelo phải mất bốn năm để vẽ, đứng trên giàn giáo thủ công và nghển cổ để làm việc.
16. Mixed Media ( Phương tiện truyền thông hỗn hợp )

Nghệ thuật truyền thông hỗn hợp bao gồm một loạt các phương tiện nghệ thuật. Bất cứ khi nào một nghệ sĩ sử dụng hai hoặc nhiều phương tiện trong nghệ thuật, tác phẩm được coi là nghệ thuật truyền thông hỗn hợp.
Các loại hình nghệ thuật truyền thông hỗn hợp phổ biến nhất là cắt dán, lắp ráp, điêu khắc, sắp đặt, phương tiện khô và ướt và nghệ thuật sách đã được thay đổi.
17. Collage ( Ảnh ghép )
Ghép ảnh là một phương tiện nghệ thuật độc đáo bao gồm các mẩu giấy từ các tác phẩm nghệ thuật, tạp chí, sách và báo khác để phủ lên chúng và tạo ra thứ gì đó mới mẻ.
Nhiều nghệ sĩ sử dụng ảnh ghép đã tránh sử dụng từ ngữ, chẳng hạn như A Paradigm for Performance của Man Ray. Hannah Hoch được ghi nhận là người sáng tạo ra photomontages, một thể loại ảnh ghép tập trung vào ảnh.
Xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về Ảnh ghép.
18. Installation Art ( Nghệ thuật sắp đặt )
Phòng Gương Vô cực của Yayoi Kusama—Phalli's Field, 1965, được lắp đặt tại Bảo tàng và Vườn Điêu khắc Hirshhorn, 2017. Ảnh: Cathy Carver.
Nghệ thuật sắp đặt là một phương tiện nghệ thuật mới hơn bắt đầu từ những năm 1900, mặc dù nó không trở nên phổ biến cho đến những năm 60. Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tìm cách tạo ra trải nghiệm cho người xem và có thể chiếm toàn bộ căn phòng hoặc khu vực của bảo tàng.
Một trong những nghệ sĩ sắp đặt mang tính biểu tượng nhất trong thời gian gần đây là Yayoi Kusama, với loạt tác phẩm “Những căn phòng vô cực” của cô. Kusama tạo ra ảo giác về không gian vô tận tràn ngập ánh sáng, màu sắc và hình dạng trong những tác phẩm này. Những căn phòng gương khiến người xem đắm chìm trong nghệ thuật của Kusama và thế giới mà cô tạo ra.
Nghệ thuật sắp đặt cũng thường có thể có khía cạnh biểu diễn. “Can't Help Myself” của Sun Yuan và Peng Yu là một tác phẩm sắp đặt ở Guggenheim. Trong tác phẩm, một robot có cánh tay và chổi cao su đang cố gắng dọn sạch vết mực xung quanh nó. Trong quá trình đó, nó sẽ ném mực và mảnh vụn xung quanh phòng, phá hủy tiến trình của nó.
Can’t Help Myself là một tác phẩm sắp đặt kết hợp giữa chuyển động và hiệu suất và sẽ tốt hơn cho nó. Thay vì cảnh một người hoặc robot vô tình phá hỏng tác phẩm của họ, người xem có thể thấy sự tàn phá xảy ra trực tiếp trong thời gian thực.

19. Assemblage ( Tập hợp )
Pablo Picasso, Still Life, 1914, painted wood and upholstery fringe, 25 × 45 × 9 cm, Tate Gallery, London

Tập hợp là một loại hình nghệ thuật đa phương tiện độc đáo rất khó định nghĩa. Nghệ thuật lắp ráp là các thành phần truyền thông hỗn hợp được sử dụng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật ba chiều hoặc sắp đặt. Nó có thể được mô tả tốt nhất như một bức ảnh ghép ba chiều.
Tập hợp là một loại hình nghệ thuật hiện đại đã trở nên phổ biến vào những năm 50 và 60. Trong số các nghệ sĩ lắp ráp đáng chú ý nhất là Robert Rauschenberg. Rauschenberg đã sử dụng các bộ sưu tập phế liệu để tạo ra tác phẩm nghệ thuật ba chiều. Vào thời điểm đó, Rauschenberg gọi tác phẩm nghệ thuật này là “Kết hợp”, nhưng ngày nay, chúng ta biết nó như một sự kết hợp.
20. Printmaking ( In ấn )
Trong số tất cả các phương tiện nghệ thuật khác nhau, không có gì có thể lặp lại như kỹ thuật in ấn. Công việc in ấn liên quan đến công việc tạo một mẫu, thường là một con tem, mà người thợ ở đó có thể chuyển sang một trang khác. Bởi vì một nghệ sĩ có thể sử dụng con tem nhiều lần để tạo ra cùng một tác phẩm, nên việc in ấn là một loại hình nghệ thuật quan trọng trước khi máy quét và máy chất lượng cao trở nên phổ biến.
“Dưới sóng sóng Kanagawa” của Katsushika Hokusai có thể là tác phẩm nghệ thuật in ấn nổi tiếng nhất thế giới. Người ta ước tính rằng tác phẩm điêu khắc gốc đã tạo ra khoảng 1.000 bản The Wave.
Nhiều phương tiện nghệ thuật khác nhau phù hợp với danh mục in ấn, bao gồm in lụa và in chìm.
21. Screen Printing ( In lụa )
In lụa là một loại hình in ấn, mặc dù quá trình này phức tạp hơn. Trong in lụa, nghệ sĩ tạo ra một mẫu trên màn hình. Sau đó, họ đặt màn hình lên một phương tiện khác, thường là canvas hoặc mảnh vải.
Sau đó, nghệ sĩ sẽ lấy mực và ấn nó qua màn hình, để lại hình vẽ trên vật liệu trung bình dưới màn hình. Hầu hết các nghệ sĩ in lụa đều sử dụng một số màn hình với các biến thể thiết kế nhỏ để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật nhiều màu.
Marilyn Monroe của Andy Warhol minh họa cho những phần độc đáo của in lụa. Ông đã tạo ra nhiều tác phẩm cuối cùng khác nhau về Marilyn Monroe từ cùng một màn hình, tất cả đều có màu sắc khác nhau, tạo ra một loạt tác phẩm nghệ thuật đại chúng sống động vẫn nổi tiếng cho đến ngày nay.
Xem hướng dẫn đầy đủ về In ấn màn hình.
22. Intaglio ( Chữ khắc )
Intaglio là một phương tiện nghệ thuật khác thuộc thể loại in ấn. Intaglio mô tả một quá trình nghệ thuật trong đó nghệ sĩ chạm khắc vào một chất liệu như gỗ. Sau đó, họ sẽ đổ mực vào bản khắc và để khô, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật duy nhất.
Nhiều nghệ sĩ đã thử nghiệm nghệ thuật intaglio, trong đó có Pablo Picasso. Không giống như các phương tiện in ấn khác, intaglio không thể in được nhiều lần, điều này khiến nó giống với các phương tiện nghệ thuật làm một lần khác.
23. Sculpture ( Điêu khắc )

Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật trong đó nghệ sĩ tạo ra một tác phẩm ba chiều bằng cách chạm khắc hoặc đúc vật liệu. Các nhà điêu khắc thường sử dụng các vật liệu như đá, gỗ, kim loại hoặc thạch cao. Tác phẩm điêu khắc có ba loại chính: phù điêu cao, phù điêu bah (còn được gọi là phù điêu thấp) và phù điêu độc lập.
Các tác phẩm điêu khắc phù điêu cao được chạm khắc vào các cây phẳng, chẳng hạn như tường, móng hoặc cửa, nhưng có chi tiết phức tạp và có vẻ ba chiều.
Các tác phẩm điêu khắc phù điêu Bah phẳng hơn các tác phẩm điêu khắc phù điêu cao cấp và có vẻ ít ba chiều hơn. Một ví dụ phổ biến về điêu khắc phù điêu là chữ tượng hình và nghệ thuật chạm khắc trên tường hang động.
Tác phẩm điêu khắc độc lập là những gì mọi người thường nghĩ đến nhất khi nghĩ về tác phẩm điêu khắc. Tác phẩm độc lập là tác phẩm hoàn toàn ba chiều mà người xem có thể quan sát từ mọi góc độ.
24. Clay ( Đất sét )

Đất sét là một trong những phương tiện nghệ thuật lâu đời nhất, với tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất được biết đến có niên đại 26.000 năm trước Công nguyên. Đất sét là một phương tiện nghệ thuật đa dạng bao gồm nhiều loại đất sét, chẳng hạn như đất nung, đồ đá, quả cầu, lửa và sứ.
Trong số các phương tiện nghệ thuật bằng đất sét khác nhau, đất sét bi và đất sét sứ thường được sử dụng để điêu khắc, trong khi các loại đất sét khác thường được sử dụng cho các mục đích chức năng, chẳng hạn như gạch, cốc, bát hoặc đĩa.
Các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét có thể đa dạng từ màu sắc rực rỡ, vui nhộn và kỳ quái, chẳng hạn như tác phẩm của Lorien Stern, đến sự hài hước theo chủ nghĩa siêu thực, chẳng hạn như tác phẩm của Robert Arneson.
25. Acrylic Resin ( Nhựa acrylic )

Nhựa acrylic là một trong những phương tiện nghệ thuật mới nhất, đặc biệt là điêu khắc. Nó được phát minh vào năm 1915 bởi Otto Röhm người Đức. Các nghệ sĩ thường tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng nhựa acrylic bằng cách đổ hỗn hợp nhựa vào khuôn.
Nếu thực hiện tốt, nhựa acrylic có thể trở nên trong suốt hoàn toàn. Nhúng hoa, vàng và các màu acrylic khác vào nhựa trong đã trở thành xu hướng phổ biến trong nghệ thuật hiện đại. Nhựa acrylic đã được kết hợp với gỗ, nhựa khác, sơn và nhiều vật liệu khác để tạo ra các tác phẩm đa phương tiện độc đáo.
Một nghệ sĩ tiêu biểu sử dụng nhựa acrylic trong điêu khắc là Đan Lâm. Cô sử dụng acrylic sáng, rực rỡ để tạo ra những tác phẩm điêu khắc độc đáo trông uyển chuyển khi chuyển động.
26. Metal Art ( Nghệ thuật kim loại )
Các nghệ sĩ có thể tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng kim loại bằng nhiều cách, bao gồm cả khuôn hoặc hàn. Trong khi điêu khắc kim loại thường được coi là một loại hình nghệ thuật hiện đại, thì việc đúc kim loại cho mục đích nghệ thuật đã có từ cách đây 6.000 năm.
Ngày nay, các nghệ sĩ thường sử dụng các tác phẩm điêu khắc bằng kim loại để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật công cộng chắc chắn. “Cổng mây” của Anish Kapoor (thường được gọi là “The Bean”) là một ví dụ nổi tiếng về điêu khắc kim loại được sử dụng để đưa nghệ thuật vào không gian công cộng.
Điêu khắc kim loại có liên quan chặt chẽ đến kiến trúc, mặc dù chúng khác nhau. Thông thường, nếu một tác phẩm có thể được đưa vào sử dụng như một công trình chức năng thì nó được coi là kiến trúc chứ không phải điêu khắc. Tuy nhiên, một số kiến trúc sư đã bắt đầu vượt qua những ranh giới này.
Ví dụ, Tháp Mặt trời ở Kazakhstan hy sinh một số chức năng để có được vẻ đẹp và tính thẩm mỹ, đưa nó đi xa hơn khỏi kiến trúc và gần hơn với điêu khắc.
27. Glass (Kính )

Thủy tinh là một trong những phương tiện nghệ thuật lâu đời nhất. Nó được phát minh vào khoảng năm 5000 trước Công nguyên ở Syria và các nhà chế tạo đã sử dụng nó gần như ngay lập tức để chế tạo đầu mũi tên, lưỡi dao và đồ trang sức. Tuy nhiên, thổi thủy tinh (và do đó điêu khắc) sẽ không được phát minh trong 4.000 năm nữa.
Thổi thủy tinh là một kỹ thuật liên quan đến việc tạo ra thủy tinh nóng chảy từ cát và gắn nó vào một ống thổi dài. Tiếp theo, nghệ sĩ sẽ thổi vào ống, tạo ra một tâm rỗng bao quanh một quả bóng thủy tinh. Loại kính này có thể được kéo bằng kéo, cắt, kéo sợi, làm nguội ở các nhiệt độ khác nhau hoặc sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo ra nhiều diện mạo khác nhau.
Thổi thủy tinh và điêu khắc đã trở nên vô cùng phổ biến trong nghệ thuật hiện đại. Dave Chihuly là một trong những nhà điêu khắc thủy tinh đương đại có năng suất cao nhất. Chihuly sử dụng màu sắc tươi sáng và các hình khối trừu tượng, hữu cơ để tạo ra những tác phẩm trưng bày bắt mắt hiện đang được trưng bày trên khắp nước Mỹ.
28. Stone ( Đá )

                             David (1501-1505). Michelangelo. Accademia Gallery, Florence, Italy.
Những bức tượng cổ nhất được biết đến trên thế giới đều được làm bằng đá. Đá là một công cụ dễ sử dụng đối với con người thời kỳ đầu do độ bền và khả năng tiếp cận của nó. Kết quả là, hầu hết các bức tượng đá thời kỳ đầu đều được chạm khắc cẩn thận mô tả con người và động vật.
Các kỹ thuật và phương pháp được sử dụng trong điêu khắc đá rất khác nhau tùy thuộc vào chất liệu và phương tiện nghệ thuật mà nhà điêu khắc lựa chọn. Nhiều nhà điêu khắc đá chọn đá vôi hoặc đá xà phòng vì tính mềm của nó giúp dễ dàng chạm khắc. Đá cẩm thạch, như được sử dụng trong tác phẩm David của Michelango, khó chạm khắc hơn nhiều nhưng kết quả lại bền hơn nhiều.
Ở thời hiện đại, điêu khắc đá đã kém chuẩn mực hơn trước nhưng nó vẫn còn tồn tại. Nhiều nhà điêu khắc đá đương đại đã bắt đầu sử dụng bê tông ngoài đá để làm cho quá trình này dễ dàng hơn và làm cho các bức tượng tồn tại lâu hơn. Bạn có thể thấy phương pháp này trong Christ the Redeemer của Cristo Redentor, nằm ở Rio.
29. Wood ( Gỗ )

Việc tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ được thực hiện thông qua chạm khắc gỗ, một hình thức chế biến gỗ. Những người thợ mộc thường sử dụng đục và dao để tạo ra các tác phẩm chạm khắc trên gỗ. Tác phẩm điêu khắc bằng gỗ có thể là phù điêu bah, phù điêu cao hoặc ba chiều.
Một cách khác để biểu diễn nghệ thuật bằng gỗ là thông qua Pyrography, nơi các nghệ sĩ sẽ đốt các họa tiết thành những mảnh gỗ.
Gỗ từ nhiều loại cây khác nhau có những đặc tính khác nhau phù hợp với các dự án chạm khắc gỗ khác nhau. Ví dụ, hầu hết những người thợ chạm khắc gỗ thích chạm khắc gỗ thông vì tính mềm mại của chúng, nhưng họ cũng sử dụng gỗ phong, gỗ sồi và gỗ óc chó.
Các tác phẩm chạm khắc trên gỗ có thể trông không giống những cái cây ban đầu mà chúng có nguồn gốc, như với Đầu và Vỏ của Jean Arp, hoặc chúng có thể kết hợp các thớ gỗ tự nhiên, chẳng hạn như Aron Demetz đã làm trong tác phẩm của mình.
30. Photography ( Nhiếp ảnh )

Nhiếp ảnh như một phương tiện được định nghĩa là việc thu ánh sáng kỹ thuật số hoặc lên phương tiện. Bức ảnh đầu tiên được chụp vào năm 1826 bởi một nhà khoa học người Pháp tên là Joseph Nicéphore. Anh ấy đã chụp được hình ảnh khung cảnh ngoài cửa sổ trong nhà mình.
Kể từ đó, nhiếp ảnh đã đi một chặng đường dài. Nó được báo chí sử dụng như một công cụ để ghi lại những khoảnh khắc quan trọng, được mọi người sử dụng để ghi lại gia đình và cuộc sống của họ, và được các nhà hoạt động sử dụng để ghi lại các phong trào của họ.
Nhiếp ảnh như một phương tiện được chia thành những gì bức ảnh chụp và phong cách của bức ảnh. Ảnh có thể ở dạng đen trắng hoặc màu và có thể chụp phong cảnh, chân dung, sự kiện hoặc khoảnh khắc chân thực.
31. Black and White Photography ( Nhiếp ảnh đen trắng )

Ban đầu, ảnh đen trắng là loại duy nhất có sẵn. Ngày nay, hơn một trăm năm sau khi phát minh ra nhiếp ảnh màu (vào những năm 1890), các nghệ sĩ vẫn tiếp tục sử dụng nhiếp ảnh đen trắng như một sự lựa chọn nghệ thuật có chủ ý.
Henri Cartier-Bresson nổi tiếng vì chỉ sử dụng ảnh đen trắng. Trong suy nghĩ của anh ấy, màu sắc là một vật trang trí và thường thể hiện kém sự buồn tẻ tự nhiên tồn tại trên thế giới. Màu sắc trong các bức ảnh được phóng đại quá mức và không đại diện cho thế giới như anh nhìn thấy.
Một số nghệ sĩ thích màu đen và trắng vì khả năng nắm bắt được độ sâu của bóng tối và ánh sáng. Những người khác cảm thấy rằng nó mang lại cho hình ảnh một cảm giác cổ điển, cổ điển. Dù lý do là gì đi nữa, nhiếp ảnh đen trắng có thể sẽ tiếp tục tồn tại, mặc dù nhiếp ảnh màu ngày càng dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
32. Landscape Photography ( Chụp ảnh phong cảnh )
Chụp ảnh phong cảnh đúng như tên gọi của nó: chụp ảnh thiên nhiên và phong cảnh. Hầu hết các bức ảnh phong cảnh đều nhằm mục đích đưa người xem vào bức ảnh và nhìn thế giới theo cách mà nhiếp ảnh gia nhìn thấy. Về bản chất, hầu hết các nhiếp ảnh gia phong cảnh đều hướng đến việc chia sẻ vẻ đẹp.
Các nghệ sĩ có thể chụp ảnh phong cảnh với màu sắc rực rỡ tái tạo chính xác những gì họ nhìn thấy. David Noton là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận nhiếp ảnh này. Nhiều bức ảnh của anh có màu sắc tươi sáng, bão hòa, đưa người xem vào những bức ảnh của anh.
Các nhiếp ảnh gia phong cảnh khác, chẳng hạn như Ansel Adams, đã chụp được ánh sáng và bóng tối của thiên nhiên bằng màu đen và trắng. Adams nổi tiếng với việc chụp các công viên quốc gia của Hoa Kỳ và hầu hết các cảnh tượng mang tính biểu tượng bằng kỹ thuật chụp ảnh đen trắng sắc nét.
33. Portrait Photography ( Chụp ảnh chân dung )
Chụp ảnh chân dung là một loại hình nghệ thuật tập trung vào việc ghi lại chân dung của một người trong ảnh. Tuy nhiên, chỉ có một số bức chân dung có mục đích chân thực với cuộc sống. Một số hình ảnh nhằm mục đích ghi lại cảm giác hơn là tạo ra bản sao khuôn mặt của một người.
Steve McCurry đã nhắm đến việc thực hiện cả hai điều này, tùy thuộc vào bức chân dung anh ấy chụp. Đôi khi, anh ấy thêm trang phục, trang điểm và tạo dáng cho mọi người trong ảnh. Những bức ảnh khác có sự giao tiếp bằng mắt mãnh liệt ở những vị trí thẳng thắn.
Suy nghĩ cuối cùng:
Có nhiều phương tiện nghệ thuật khác nhau, tất cả đều phù hợp với các hình thức biểu đạt nghệ thuật khác nhau. Phương tiện mà một nghệ sĩ chọn sử dụng có tác động lớn đến thông điệp của tác phẩm cuối cùng. Mặc dù có nhiều phương tiện nghệ thuật được mô tả ở đây nhưng danh sách này không có nghĩa là đầy đủ.
Nếu bạn là người mới làm quen với nghệ thuật, hãy thử nghiệm các phương tiện và chất liệu nghệ thuật khác nhau - bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể tìm thấy niềm đam mê với điều gì. Cho dù bạn tìm thấy phong cách của mình trong chất liệu sơn hay nghệ thuật kỹ thuật số, học cách thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn từng sử dụng.
Nguồn : http://www.artlex.com/
 








Góc Thư giản

Khi thấy chữ nhỏ muốn cho to ra, hãy nhấn vô Ctrl Key (bên trái phía dưới bàn gõ) đồng thời gõ vô Key dấu + (góc phải phía trên). Nếu gõ một lần chữ chưa đủ lớn, thì gõ hai lần, ba lần ...
Ngược lại, Bấm Ctrl KeyKey dấu -( kế góc phải phía dưới ), chữ sẽ nhỏ lại.