Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2023

STILL LIFE ARTISTS


Các họa sĩ Still Life vẽ và tô màu các đồ vật như trái cây, hoa và đồ gia dụng được sắp xếp theo kiểu truyền thống trên mặt bàn hoặc kệ.


Jean-Baptiste-Siméon Chardin đã cho chúng ta thấy rằng có vẻ đẹp tuyệt vời trong những đồ vật gia đình khiêm tốn xung quanh chúng ta.

Henri Matisse đã nâng cao trải nghiệm của chúng tôi về trái cây, hoa và các đồ tạo tác kỳ lạ bằng cách sử dụng màu sắc đầy biểu cảm của mình.

Juan Gris sử dụng tĩnh vật để thử nghiệm cách chúng ta cảm nhận các vật thể trong không gian và thời gian.

Giorgio Morandi tạo ra những bức tĩnh vật tĩnh lặng, nhạy cảm, là sản phẩm của sự chiêm nghiệm và quan sát sâu sắc trong một khoảng thời gian đáng kể.

Tranh tĩnh vật như một chủ đề đã cung cấp nền tảng cho các nghệ sĩ ở các thời đại khác nhau khám phá mối quan hệ của họ với thế giới đồ vật xung quanh chúng ta.

Khi thế giới của chúng ta phát triển, các sản phẩm mới, đồ tạo tác và phương tiện truyền thông hiện đại sẽ tiếp tục gợi ý những con đường mới cho sự phát triển phong cách và tái tạo tĩnh vật như một chủ đề trong nghệ thuật.

BỘ TRANH CUỘC SỐNG CỦA WILLEM KALF
Willem Kalf là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của tranh tĩnh vật Hà Lan. Những bức tranh của ông quảng cáo lối sống của tầng lớp thương gia ở Hà Lan thế kỷ XVII.

WILLEM KALF (1622-1693)
'Still Life with a Nautilus Cup', 1662 (oil on canvas)

Willem Kalf là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất người Hà Lan về thể loại tranh tĩnh vật có tên 'pronkstilleven', một thuật ngữ được dịch là 'tĩnh vật phô trương'. Những bức tranh tĩnh vật này trưng bày một loạt tài sản sang trọng phản ánh lối sống của những người giàu có ở Hà Lan thế kỷ XVII. Thủy tinh Venice, đồ sứ Trung Quốc và thảm Thổ Nhĩ Kỳ được trang trí bằng đồ trang trí bằng vàng và bạc được sơn như những biểu tượng địa vị để treo trong nhà của những khách hàng giàu có đã đặt mua chúng. Mặc dù chỉ những người giàu mới có thể mua được những đồ tạo tác quý hiếm như vậy, thường được nhập khẩu từ những vùng đất xa xôi, nhưng việc đưa chúng vào một bức tranh có thể được hiểu là một sự tri ân yêu nước đối với sự thịnh vượng của thương mại Hà Lan. Tuy nhiên, việc lựa chọn đồ vật không phải lúc nào cũng chỉ dành cho cảnh tượng vì chúng đôi khi mang ý nghĩa biểu tượng. Ví dụ, việc bao gồm các loại trái cây họ cam quýt cùng với rượu vang thường được coi là khuyến khích việc sử dụng rượu ở mức độ vừa phải, vì nước chanh được thêm vào rượu để làm giảm hiệu lực của rượu và có tác dụng chữa bệnh.

'Cuộc sống tĩnh lặng với tiếng còi uống rượu'



'Still Life with Drinking Horn', 1653 (oil on canvas)

Tĩnh vật có sừng uống rượu là một bức tranh tĩnh vật cổ điển của Hà Lan từ thời kỳ Baroque, thể hiện sự hùng vĩ đã thu hút các tầng lớp thương gia ở Hà Lan thế kỷ 17. Nó có hình con tôm hùm màu đỏ rực rỡ, một món ngon đặc trưng cho lối sống sang trọng của chủ nhân. Quả chanh gọt vỏ nằm giữa các móng vuốt của nó mở rộng hình dạng của nó để tạo ra một chuyển động chéo trên bức tranh, đối trọng với đường cong năng động của chiếc sừng uống nước gắn bạc của Hiệp hội Cung thủ St. Sebastian, một nhóm dân quân thành lập một phần của Hiệp hội Cung thủ St. Lực lượng bảo vệ dân sự Amsterdam. Chiếc bình nghi lễ này là một chiếc sừng trâu lớn có giá đỡ bằng bạc khắc họa cuộc tử đạo của Thánh Sebastian. Truyền thuyết kể rằng Sebastian, một người lính La Mã, đã bị xử tử vì niềm tin Cơ đốc giáo theo lệnh của hoàng đế Diocletian. Anh ta bị trói vào một cái cây và bị bắn đầy mũi tên. Đại đội cung thủ La Mã thực hiện vụ hành quyết đã khiến ông chết, nhưng ông vẫn sống sót và được Thánh Irene của Rome giải cứu. Trớ trêu thay, anh ta lại trở thành vị thánh bảo trợ của các cung thủ. Ngày nay bạn vẫn có thể nhìn thấy chiếc sừng thực sự này vì nó được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử ở Amsterdam.

Tranh tĩnh vật được vẽ tỉ mỉ với nhiều màu sắc và họa tiết lấp lánh thuyết phục người xem về hiện thực vật lý của từng đồ vật: màu đỏ óng ánh của vỏ tôm hùm cứng, lớp vỏ sáp, ruột xốp và cùi mọng nước của quả chanh, sự tinh tế. trong suốt của những chiếc cốc thủy tinh kiểu Venice, ánh sáng lung linh từ những đồ dùng bằng bạc được đánh bóng, những đường nét nổi bật trên chiếc sừng được đánh bóng, cũng như họa tiết và hoa văn dệt mềm mại của tấm thảm trải bàn kiểu Thổ Nhĩ Kỳ trên mặt bàn đá cẩm thạch. Tất cả những yếu tố này được cân bằng cẩn thận để dẫn dắt ánh nhìn của bạn xung quanh bố cục để bạn thưởng thức từng hương vị của bữa tiệc thị giác này.

'Tĩnh vật với chiếc bình sứ Trung Hoa'

'Still Life with a Chinese Porcelain Jar', 1669 (oil on canvas)

Cuộc sống tĩnh lặng với một chiếc lọ sứ Trung Quốc 'là một ví dụ điển hình về tác phẩm trưởng thành của Kalf được vẽ ở Amsterdam, nơi cuối cùng ông định cư vào năm 1653. Tất cả đều mô tả một bộ sưu tập các đồ vật quý hiếm hoặc đắt tiền, thường kết hợp với các món ăn lạ và được sắp xếp trên mặt bàn trên nền rất tối. Kalf cũng là một nhà kinh doanh nghệ thuật, người có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều 'tác phẩm nghệ thuật' xuất hiện trong tĩnh vật của mình. Do đó, một số mục này thường xuất hiện lại trong các tác phẩm khác nhau. Ví dụ, bạn có thể thấy tấm thảm Thổ Nhĩ Kỳ, khay bạc và con dao trang trí trong một số bức tranh khác.

'Tĩnh vật với chiếc lọ sứ Trung Hoa' không chỉ đơn giản là một bức tranh vẽ những đồ vật sang trọng; Bản thân nó đã là một đồ vật sang trọng, thậm chí còn đáng mơ ước hơn những món đồ mà nó mô tả. Kalf vẽ bức tranh để thể hiện kỹ năng của mình với tư cách là một nghệ sĩ và để thể hiện trình độ tay nghề vượt trội so với chất lượng chủ đề của anh ấy.

Vào thời điểm này, sự thể hiện hiện thực trong nghệ thuật được coi là thước đo chất lượng nghệ thuật, nhưng Kalf đã đẩy hình ảnh của mình vượt ra ngoài kỹ thuật đơn thuần. Anh ấy điều chỉnh ánh sáng xuyên suốt bức tranh để tạo ra nhiều kịch tính nhất có thể từ chủ thể. Ánh sáng tổng thể của bức ảnh đến từ phía trên bên trái, nhưng anh ấy đã tăng cường và làm giảm một số khu vực nhất định để kiểm soát hiệu ứng của kết cấu, hoa văn, tông màu và màu sắc trong bố cục. Anh ấy làm dịu đi tông màu của đồ thủy tinh Venice (có thể là bản sao của Hà Lan) có hình dạng trong suốt được chọn ra từ bóng tối với sự phản chiếu và khúc xạ ánh sáng. Để cân bằng vẻ ngoài thanh tú của chúng, anh tăng cường ánh sáng trên lọ và trái cây nhà Minh. Điều này có tác dụng nâng cao cả hoa văn và kết cấu của chúng. Chiếc lọ Trung Quốc, được trang trí hoa văn màu xanh và trắng đậm, cũng phản chiếu một cách tinh tế các đồ vật xung quanh bằng lớp men bóng loáng, trong khi quả chanh, có lớp vỏ sáp xoắn ốc từ các múi mọng nước của nó, lặp lại thiết kế trên chiếc lọ. Trong suốt bố cục, Kalf tiếp tục điều khiển ánh sáng và bóng tối để điều chỉnh độ cao của hoa văn và kết cấu trên toàn tác phẩm. Kiểu trang trí theo phong cách baroque xoắn tạo tiếng vang qua từng đồ vật: thân trang trí của đồ thủy tinh, vành gợn sóng của khay bạc được lặp lại thu nhỏ trên nắp của chiếc đồng hồ bấm giờ hoặc la bàn nhỏ, những đường gân hoa văn trên lọ sứ, đồ dệt thủ công. thiết kế trên tấm thảm, đá cẩm thạch trên mặt bàn đá và cuối cùng là cuộn vỏ chanh được sắp xếp cẩn thận.

Willem Kalf Ghi Chú

'Cuộc sống tĩnh lặng với chiếc cốc Nautilus', 1662 (sơn dầu trên vải)

Willem Kalf sinh ra ở Rotterdam, làm việc một thời gian ở Paris trước khi định cư ở Amsterdam.

Kalf là một trong những bậc thầy vĩ đại của tranh tĩnh vật người Hà Lan.

Loại tranh tĩnh vật mà Kalf vẽ được gọi là 'pronkstilleven'. Đây là những nơi trưng bày xa hoa những món ăn và đồ vật lạ gắn liền với lối sống sung túc.

Khách hàng của ông là những thương gia thịnh vượng thời đó đã kiếm được nhiều tiền nhờ các tuyến đường thương mại Hà Lan.

Tranh tĩnh vật của ông mô tả các vật thể được thể hiện rất chi tiết và phát sáng rực rỡ trên nền tối.

Những vật thể giống nhau thường xuất hiện trong các tĩnh vật khác nhau. Vì Kalf cũng là một nhà kinh doanh nghệ thuật nên có lẽ anh ta dễ dàng tiếp cận được những đồ tạo tác đắt tiền này.

Tranh tĩnh vật của Willem Kalf đã trở nên có giá trị hơn nhiều so với những đồ vật quý giá mà chúng khắc họa. Nhà thơ Goethe đã nói, 'nếu tôi phải chọn giữa chiếc bình vàng và bức tranh,......tôi sẽ chọn bức tranh.'

Nguồn : https://www.artyfactory.com/sitebody/privacy-policy.html







Yellow Bird

 

Yellow bird, up high in banana tree.
Yellow bird, you sit all alone like me.

Did your lady friend leave your nest again?
That is very sad, makes me feel so bad.
You can fly away, in the sky away
You're more lucky than me.

I also had a pretty girl, she's not with me today.
They're all the same, the pretty girls.
Take tenderness, then they fly away.

Yellow bird, up high in banana tree.
Yellow bird, you sit all alone like me.

Let her fly away, in the sky away,
Pick the town and soon, take from night to noon.
Black and yellow you, like banana too
They might pick you some day.

Wish that I were a yellow bird,
I'd fly away with you.
But I am not a yellow bird
So here I sit, nothing else to do.

Yellow bird, yellow bird...

Góc Thư giản

Khi thấy chữ nhỏ muốn cho to ra, hãy nhấn vô Ctrl Key (bên trái phía dưới bàn gõ) đồng thời gõ vô Key dấu + (góc phải phía trên). Nếu gõ một lần chữ chưa đủ lớn, thì gõ hai lần, ba lần ...
Ngược lại, Bấm Ctrl KeyKey dấu -( kế góc phải phía dưới ), chữ sẽ nhỏ lại.