Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Cuộc đời đầy bi đát của NS Trúc Phương


Nhạc sĩ Trúc Phương được mệnh danh là “ông hoàng dòng nhạc bolero”. Thế nhưng, người nhạc sĩ tài hoa có một cuộc sống đầy bi đát, hoàn toàn tỉ lệ nghịch với sự nổi tiếng, “giàu có” trong âm nhạc. Nhạc sĩ Trúc Phương qua đời năm 1995, do bệnh sưng phổi, hậu quả của những năm dài sống trong đói khổ. Trong 62 năm ở trọ trần gian, ông cho ra đời gần 100 ca khúc có giá trị. Nhạc của Trúc Phương có một vị trí không thay đổi, luôn làm say mê công chúng. Mỗi ca khúc ông viết đều sâu lắng, dễ nghe, dễ thuộc và ai cũng có thể hát được… nên lan tỏa. Bình dân nhưng vẫn không kém đi sự sang trọng. Từng ca từ, giai điệu được tác giả trau chuốt, chọn lọc. Các ca khúc của ông đã chắp cánh thành công cho nhiều thế hệ ca sĩ như: Thanh Thúy, Duy Khánh, Giao Linh, Phương Dung, Thanh Tuyền, Chế Linh, Nhật Trường, Tuấn Vũ, Đan Nguyên… Đến nay, những Nửa đêm ngoài phố, Thói đời, Buồn trong kỷ niệm, Ai cho tôi tình yêu, Tàu đêm năm cũ, Đôi mắt người xưa, Người xóm cũ, Sau những lần gối mỏi, Mưa nửa đêm… mang đầy tâm sự buồn của chính tác giả, vẫn tiếp tục vang lên từ mọi ngõ ngách, trên các sân khấu ca nhạc, được những ca sĩ tên tuổi hát. Tất cả bài hát như một định mệnh đầy đau khổ, đo ni đóng giày cho ông sau này

Nguồn : Nhạc xưa Blog , link : 
https://nhacxua.vn/

BAY ĐI CÁNH CHIM BIỂN - BẰNG KIỀU - VCH

 Có nhiều người vào một thời điểm nào đó, và ở một hoàn cảnh nào đó đã ao ước có đôi cánh của loài chim biển, thoát ra khỏi cảnh tù túng để sống với trời cao biển rộng. Tôi cũng đã có mơ ước như vậy. Chỉ đáng buồn là mơ ước này lại nhen nhúm khi tôi đang sống trên mảnh đất quê hương của mình khi hòa bình đã trở lại.
Thế rồi ước  đã may mắn trở thành sự thật. Tôi đã vượt qua nửa vòng trái đất, sang bên kia bờ đại dương sống tại thành phố San Francisco, một thành phố thơ mộng xây cất trên 32 ngọn đồi. Nơi đây quanh năm tôi có thể ngắm bầy hải âu bay lượn qua cây cầu Golden Gate, giỡn với sóng biển lúc nào cũng rì rào.
Tuy không còn mong ước có đôi cánh dài để bay đi đâu nữa, nhưng ước mơ một đời sống tự do như loài chim biển lúc nào cũng tiềm ẩn trong tôi. Nghe sóng vỗ và ngắm bầy hải âu bay lượn trong cảnh hoàng hôn vẫn còn là cái thú mỗi buổi chiều trên đường đi làm về. Và khi dạo bờ biển với cái máy ảnh trên tay thì hải âu vẫn luôn là đề tài mà tôi yêu thích.
Mời các bạn ngắm một số hình ảnh hải âu bay lượn với sóng biển và nghe Bằng Kiều hát Bay Đi Cánh Chim Biển của Đức Huy, một nhạc sĩ yêu thiên nhiên, đã từng sống và có khá nhiều kỷ niệm với San Francisco.  VCH



Mây Ngàn Lối Xưa (Vũ Thành An) Tuấn Ngọc - VCH

 Sáng nay, bên ly trà xanh thơm dịu nhẹ và bên ngoài không khí của buổi sáng thứ bẩy mát mẻ trong lành với nắng vàng như mật  ngọt ngoài khung cửa; mà lại được thưởng thức một PPS trữ tình, sâu lắng, đẹp từ giai điệu tới hình ảnh, ca từ thì còn gì bằng!

Trước đây, tôi đã xem một PPS cũng về bài hát này - MÂY NGÀN LỐI XƯA, của Vũ Thành An được tác giả VCH thực hiện từ năm 2012. Nay, năm 2016, VCH làm lại PPS về bài hát này; chứng tỏ anh phải rất yêu thích tác phẩm này của  nhạc sĩ VTA. Để vượt qua chính mình, cần phải có tâm huyết cho đề tài anh yêu mến.

Cả hai PPS anh VCH làm, tôi đều thích thú.

Ở PPS thứ nhất, anh thường dùng hình ảnh toàn cảnh, không cắt cúp, dụng công nhiều trong bố cục, hình ảnh chắt lọc, mà để hình ảnh toàn cảnh tự nhiên, tươi mát, nó cho ta cảm giác phóng khoáng, ấn tượng về không gian rộng mở.

Ở PPS thứ hai này, VCH dùng nhiều hình ảnh cận cảnh hơn <Zoom in>, cô đọng hơn tới mức chỉ còn hình ảnh như biểu tượng, để diễn tả sự minh họa thật sát cho lời hát. Bên cạnh một số hình ảnh với không gian mênh mông, bát ngát khiến tâm hồn người xem rung lên với một nỗi buồn dịu nhẹ mà sâu lắng, đầy chất tự sự; tuy than thở về mối tình tuyệt vời, tưởng như sẽ khiến đôi tình nhân sẽ có nhau trọn đời mà bỗng ly tan nhưng không rơi vào sự ủy mị, thê lương. Bên cạnh đó, VCH đã dùng thủ pháp tương phản đề làm nổi bật hình ảnh anh chọn - Với người mẫu trong chiếc áo dài lam tím, óng ả, mềm mại, chau chuốt, được anh đặt bên cạnh bức tường gạch thô mộc, rêu phong..., nó càng làm nổi bật sự thanh thoát, nhẹ bay, trong sáng hơn của người mẫu. Qua PPS này, người ta thấy rõ tình yêu, sự nâng niu, chắt chiu chọn lựa kỹ càng từng chi tiết của tác giả cho tác phẩm. Với tôi, mọi thứ thật hài hoà, từ tổng thể cho tới chi tiết, từ chọn lựa góc độ, sắp xếp thứ tự hình ảnh, cho tới sự cầu kỳ chọn lựa người mẫu, thật mãn nhãn, thỏa lòng với sự minh họa cho bài hát thật hay này của VTA qua giọng ca đầy nam tính, tràn đầy sức quyến rũ, mạnh mẽ, vang ngân của Tuấn Ngọc:

" Ngày xưa bên bến mộng mơ"

" Yêu anh em nói sẽ chờ đợi anh "

" Đã thề đến chuyện liền cành "

" Mà sao lặng lẽ thôi đành xa nhau "....

Cuộc sống là vậy, có hợp có tan, có yêu thương có hận thù, có hoà hợp có khác biệt... có đó rồi mất đó..., đúng như thuyết VÔ THƯỜNG; nhưng nếu mọi mối tình tan vỡ, chia xa đều để lại được những nỗi đau dịu nhẹ, hay nó biến thành một bài ca hay như thế này, thì sự chia ly đó cũng không hề vô ích.

Cảm ơn tác giả VCH đã cho tôi thưởng thức một PPS  thật thú vị và tôi càng thấu hiểu hơn thế nào là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Đức Hoàng



MAI (Quốc Dũng) Elvis Phương - VCH

 Trong Âm Nhạc, Thi ca, có lẽ Tình Yêu là một đề tài lớn, một đông lực chính đã tạo nên biết bao sáng tác bất hủ vĩnh cửu mãi cùng thời gian và không gian.

Nơi nào, tuổi nào mà chẳng có những kẻ yêu nhau, không phải  “yêu chỉ là chết ở trong lòng một ít” mà đôi khi sẽ biết  chết cả cuộc đời nhưng vẫn cứ yêu…

“Gặp một bữa là thấy mừng một bữa.

Gặp hai hôm là Nhị Hỷ của tâm hồn..”

Yêu lạ lẫm lắm, đôi khi lần đầu chỉ mới ánh mắt chạm nhau, hồn đã lâng lâng ngây dại, tim đập nhanh hơn, máu đã rạo rực khơi dòng… 

Nào ai cắt nghĩa được tình yêu ?

“Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt.

Bằng mây nhè nhẹ gió êm trôi..”

Thơ thẩn, thẩn thơ,  nhớ mong biết bao!

Nhưng vẫn mong  “Em cứ hẹn, nhưng em đừng đến nhé. Để lòng buồn anh dạo khắp quanh sân..”. Tại sao vậy?  Vì có lẽ đó mới đích thực là cảm giác, cảm xúc của tình yêu, tình si, tình ngây dại…

 

Say đắm yêu, nhớ nhau tột cùng nhưng đã “nghìn trùng xa cách”, nhạc sĩ Quốc Dũng đã cuồng nhiệt trút hết tâm tình u uẩn của mình với người yêu. Anh đã nhắc gọi tên người tình trong suốt ca khúc, với một nhịp điệu mạnh, dồn dập như hơi thở, nhưng không kém phần da diết, với tựa đề “MAI”, anh đã kể lể cuộc tình mình từ ngày đầu cho tới lúc đôi lứa mãi mãi xa nhau…

MAI! Anh đã quen em một ngày, anh đã yêu em một ngày, một tình yêu quá không may.

Mở đầu đã thấy cuồng yêu, đã thấy cay đắng xót xa, cho tới đoạn cuối.

 “MAI! Anh biết em trong một ngày. Anh đã yêu trong một ngày, để sầu đau đến bao ngày. Đời mình còn dài trong năm tháng chua cay, còn tìm đâu thấy những ngày vui. Chuyện tình mình tựa như cơn gió trôi đi, riêng lòng anh xót xa biệt ly.”

 

Chấm dứt, giọng Elvis Phương vẫn luôn là hàng đầu để chuyên chở tình yêu, giọng hát anh thật trữ tình,  tràn ngập yêu thương hờn trách thay cho Quốc Dũng gửi đến cho MAI.

 

Không hiểu sao VCH lại lựa ca khúc này, hơn nữa lại chỉ lựa hình ảnh của MAI, dĩ nhiên là MAI hiện giờ, MAI hiện đại, đẹp kiêu sa, rất fashion, nhưng vẫn hiểu là MAI tượng trưng của Quốc Dũng ngày trước. 


Cám ơn VCH đã cống hiến thêm một video Tình Yêu có giá trị nghệ thuật tuyệt vời. TNT.

 

Xin click & open full screen để thưởng thức MAI (Quốc Dũng ) & vuconghienPlaylist (24 ca khúc tuyệt hay)



Click váo đây :   (24) vuconghien - YouTube

Nha Trang của Minh Kỳ với giọng Hương Lan - VCH

 Nha Trang là miền quê hương cát trắng.

Có những đêm nghe vọng lại.

Ầm ầm tiếng sóng xa đưa...”

 

Trong khuya, giọng hát Hương Lan ngọt ngào đầy tình tự quê hương, mở đầu Video Clip “Nha Trang” đã khiến người xem thực sự rung cảm với tràn đầy hình ảnh “quá chuẩn” của VCH.

Thật cảm xúc cho những ai đã sinh ra lớn lên hay đã có một thời gắn bó hoặc ghé qua Nha Trang đôi ba lần…

“Ầm ầm tiếng sóng xa đưa…”

Quả thực, ầm ầm tiếng sóng cũng như đang xa đưa quá khứ về lại trong lòng…

 

Nha Trang trước thập niên 70,  êm ả thơ mộng.

Từ mạn Cầu Đá nhìn ra khơi, phíaNam các hòn Miếu, bãi Chủ, hòn Tầm, hòn Mun, Đông Nam có đảo Hòn Tre lớn nhất hiện là  khu nghỉ mát Vinpearl.

Cũng nơi này, về hướng thành phố, bắt đầu hơi lên dốc, phía tay trái một quán giải khát ăn nhậu loại bỏ túi,  vẫn gọi là quán Bà Mười, tay phải là khu Hải Học Viện, leo lên  Biệt Điện Vua Bảo Đại. 

Khi xuống dốc, dãy phố Chụtt hiện ra, nơi đây có khu chợ ngày đó có tiệm phở, bánh mì gà thơm ngon không chê vào đâu được. Phở gà khô nước soup đặc biết, bánh mì nóng hổi ròn tan kẹp trong thịt gà cùng nước sauce. Ăn thì khỏi nói, phải một lúc hai tô mới đã thèm, còn bánh mì mua kèm theo 2, 3 ổ mang về cho các bạn.

Chạy dài từ Chụtt ra đại lộ Duy Tân, dọc bãi biển xen kẽ những rặng  phi lao. Bên trái đa phần những khu biệt thự, nhà ở xây cất từ thời Pháp thuộc. 

 

Biển Nha Trang thiên nhiên ngút ngàn, ngó ra hòn Dung (Pyramid), hòn Rùa, ngày đêm biển sóng vỗ bờ ầm ì, khiến gây nỗi nhớ nhà triền miên cho những kẻ "xa quê hương nhớ mẹ hiền" còn độc thân ngày đó.

Cuối tuần có thể ra khu cầu Hà Ra Xóm Bóng ăn gỏi cá với nước riêu chấm, nếu lái xe thẳng Quốc lộ 1, qua đèo Rù Rì, xuống đèo, ghé bãi biển Đại Lãnh hay xóm chài Lương Sơn ăn sò huyết nướng, tôm hùm hấp Bạn bè ngất ngưởng lúy túy vài két bia, ngà ngà lâng lâng, nào ai biết đâu là bến, thấy đâu là bờ? Nếu còn hăng ,chạy luôn đến Sông Cầu hay qua đèo Cù Mông tới Quy Nhơn thăm bạn.

Nói chung, bao quanh Nha Trang nơi nào cũng là nơi tìm đến để  thoải mái cho tâm hồn. Nếu muốn vắng lặng tâm tình, qua Ba Ngòi, phía trái Quốc lộ 1 sẽ có những quán chòi tranh xen trong rừng dừa sát ra biển, ghé vào nghỉ ngơi ăn trưa hay giải khát. Đậm tình hơn, vào những đêm trăng sáng, nơi cầu Đá Bạc, sẽ luôn có dăm ba cặp mặn nồng thề non hẹn biển, cho dù chẳng biết mai này đời sẽ ra sao?

 

Ôi Nha Trang ngày đó! Đâu đâu cũng bè bạn, những người trai đầu đời gió bụi dọc ngang, tóc xanh lộng gió trùng khơi.

Hợp tan, tan hợp, bỗng chốc lại có tin một vài người bạn vĩnh viễn bỏ cuộc chơi. Quả như "Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi". 

 

"Còn đâu những chiều vui xưa.

 Còn đâu những chiều say sưa.

Ngồi nơi biển buồn trông ra khơi mênh mông..."

 

Những lời hát Hương Lan quyện trong hồn, những cảnh đẹp Nha Trang qua ống kính VCH sao mà quá đậm tình nét đẹp quê hương! 

Cố nhạc sĩ Minh Kỳ đã để lại cho Nha Trang một ca khúc để đời.

 

VCH mở đầu, kết thúc video bằng dáng người con gái, vạt áo dài tóc xõa tung bay, như  đang có tâm sự, cũng đứng nhìn “ra khơi mênh mông”, khiến người xem gợi nhớ!

Đời sống thì hữu hạn, biển vẫn muôn đời xa vắng mênh mông...

Nha Trang cả một quãng đời, một chuỗi dài ký ức, nào cho ai có thể "tắm hai lần trên cùng một dòng sông"!

 

Bây giờ mời cùng VCH thăm lại những hình ảnh thơ mộng miền quê hương cát trắng, hơn cả nghe lại giọng hát quá ngọt ngào đậm tình Nha Trang của Hương Lan.

Và không quên cám ơn VCH đã miệt mài thực hiện một video tuyệt vời!  TNT



Em với giọng hát Vũ Khanh và hình ảnh của VCH

 Đã lâu, tôi không nhận được tin tức gì từ anh Vũ Công Hiển; cứ nghĩ rằng anh đang trèo đèo, lội suối ở Sapa, Tam đảo hay trên vùng núi rừng Tây Bắc, Hà Giang... để săn lùng những bức hình đẹp tráng lệ và hùng vĩ của núi rừng Việt Bắc.

 

Hôm nay, bỗng nhận được Video Clip này từ anh, thú vị làm sao. Lòng thì muốn mở nó ra để thưởng thức ngay, nhưng rồi quyết định để dành nó ở đó, đi pha một ly trà xanh mật ong với vài lát gừng thơm dịu nhẹ, trong không khí se lạnh khi gió mùa thu đã tràn ngập các con phố ngoài kia...

 

Quả như mong đợi, ngay từ khung hình đầu tiên, Video clip đã thu hút tôi ngay. 

EM - Những nàng thơ lần lượt xuất hiện , đẹp không tì vết, đẹp lung linh rạng ngời mà vẫn rất kín đáo, dịu dàng trong các tà áo dài cổ điển - một vẻ đẹp rất Việt Nam. Nhất là VCH không bao giờ chụp hình các thiếu nữ với các áo dài cách tân, mà chỉ mặc các áo dài kiểu truyền thống rất đằm thắm, trữ tình - chúng toát lên một vẻ đẹp nết na, dịu dàng của người con gái Việt.

 

Phần hình ảnh thật đã mắt, âm thanh và lời bài hát cũng làm thỏa lòng người nghe. Thường, lời bát hát của các nhạc sĩ Việt, như một câu chuyện, với chủ đề rõ ràng và mang một triết lý nhân sinh nào đó, hoặc họ cũng hay dùng một bài thơ hay, để phổ thành nhạc phẩm của mình như nhạc sĩ Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Ngô Thụy Miên... Tôi cho rằng bài hát này, rất gần với các ca khúc của Đức Huy – có lời giản dị, dễ nhớ với giai điệu tạo cảm xúc và gây ấn tượng. Chính bài EM này, cũng có xu hướng như vậy và đã thành công.

 

Em... đôi môi sầu buồn. Nhìn em, yêu em đắm đuối.

Em, giờ đây đã hết, tình ta đã chết. Biết chăng kiếp nào?

Em... đôi môi lạnh lùng. Nhìn em, tim tôi chới với...

Tưởng đã... yêu thương một đời. Nay đành thôi....

 

Lời giản dị, nói tới sự hợp HỢP - TAN, NAY CÒN MAI MẤT... nhưng không uỷ mỵ đau thương... lại được chắp cánh bay bởi giọng hát của VŨ KHANH, một giọng nam hiếm, sang trọng và rất trữ tình. Dòng nhạc, giọng ca đẹp, sang... được minh họa bởi những khung hình với những nàng thơ trong khung cảnh lãng mạn, với sóng biển xanh ngọc bích phủ trắng bọt sóng, với những đồi cát cũng như làn sóng khổng lồ uốn lượn, với những đôi tình nhân đắm đuối tình tứ bên nhau... Rồi kết bằng một hình ảnh chỉ với em – một mình một bóng giữa cánh đồng ngập tràn hoa mận chạy xa ngút tầm mắt... thật gợi cảm và làm mê hoặc lòng người.

 

Và thú vị làm sao, khi được thưởng thức một VIDEO CLIP hay như vậy bên cạnh ly trà xanh, kèm với miếng bánh trung thu và thanh chè lam hương gừng trong không khí ngập gió mùa thu ngoài khung cửa...

Cảm ơn anh VCH đã mang tới cho bạn bè một tác phẩm đẹp và thú vị đến thế.

 

ĐH (Canada)

 


Muôn Đời Yêu Chỉ Người Thôi ( Song Ngọc ) Tuấn Ngọc

 Xin gửi đến quý bạn một video clip nhạc .
Muôn Đời Yêu Chỉ Người Thôi là một nhạc phẩm của Song Ngọc, với giọng hát truyền cảm, kể lể, than thở của Tuấn Ngọc.
Hình ảnh 11 thiếu nữ khả ái, dịu dàng trong không gian thơ mộng, lãng mạn hy vọng sẽ mang lại cho quý bạn những giây phút thư giãn vào thời điểm kém vui này. VCH

Tình Yêu Như Bóng Mây (Song Ngọc) Thanh Lan – VCH

Trong những phút giây thật lắng đọng, âm nhạc thường khiến mình rung động. Rất nhẹ nhàng, thanh âm dìu dặt êm ả cùng ta trôi vào cõi mộng. 

"Rồi mai tôi sẽ xa Đà Lạt.

Thành phố này xin trả lại cho anh". 

Giọng Thanh Lan nhẹ nhàng, thanh thoát, phảng phất bóng dáng của cố nữ sinh Văn Khoa năm xưa. 

Ngày ấy, Đà lạt của một thuở thanh xuân, của những cuộc tình đầy lãng mạn.  Những cuộc tình thời chinh chiến, thường là xa cách khổ đau.  Khổ đau vì những kỷ niệm nơi này vẫn luôn vây quanh.  Hồ Than Thở, rừng Ái Ân, khu phố chợ Hoà Bình, nhà Thủy Tạ v.v.  Nơi nào chẳng có dấu chân chúng mình qua. 

"Và con đường mù sương giăng mắc.

Hai đưá hôm nào lạnh buốt trong tình yêu..." 

Ôi những tình yêu lạnh buốt hay ấm nồng cuả đôi lứa ngày đó! Cũng vẫn luôn là hạnh phúc cuả một thời. 

Nhạc sĩ Song Ngọc đã tài tình sử dụng âm điệu đong đưa, dập dìu hồn người nghe về lại quá khứ của chuyện tình buồn.  Những lời lẽ oán trách như vẫn còn vang vọng quanh đây. 

"Còn bao điều sao anh không nói.

Tôi cúi đầu từ giã Đà lạt ơi...." 

Có lẽ đồng cảm với tâm tư người thiếu nữ cuả nhạc sĩ Song Ngọc, anh Vũ Công Hiển đã thực hiện video clip nhạc này với nhiều hình ảnh do anh chụp thật sống động.

Từ những cảnh trí thung lũng mờ sương, nơi có những đồi thông buồn, có ngôi giáo đường đơn độc  uy nghi, đến những áng mây được ví như tình yêu đang lững lờ vô định.

Hình ảnh của những cô thiếu nữ dạo bước một mình thật lẻ loi, buồn bã.  Và nhất là cảnh Hồ Tuyền Lâm trong sương sớm, mờ ảo như  một bức tranh thủy mặc.

Ngắm những hình ảnh này, khiến hồn người cũng thấy giao động xót xa, chạnh lòng cho  kiếp "hồng nhan đa truân". 

Xin cám ơn Vũ Công Hiển. Đời sống vẫn luôn còn dễ thương vì mình vẫn còn những người bạn tha thiết với nghệ thuật. Cũng không quên cảm ơn hai câu thơ anh ghi nơi cuối clip nhạc: 

"Cám ơn nhé!...

một đời gió nổi.

Cuốn phăng tôi đến một cõi bên trời." 

Hai câu thơ này đâu phải cho riêng anh, mà chung cho tất cả "cùng một lứa bên trời lận đận".

Chúc an lành cùng sức khỏe . TNT




 

Góc Thư giản

Khi thấy chữ nhỏ muốn cho to ra, hãy nhấn vô Ctrl Key (bên trái phía dưới bàn gõ) đồng thời gõ vô Key dấu + (góc phải phía trên). Nếu gõ một lần chữ chưa đủ lớn, thì gõ hai lần, ba lần ...
Ngược lại, Bấm Ctrl KeyKey dấu -( kế góc phải phía dưới ), chữ sẽ nhỏ lại.