Bạn có thể nghiêng thước theo bất kỳ hướng nào và chạy nhẹ bút chì dọc theo thước để tạo đường phối cảnh. Tạo bao nhiêu đường phối cảnh tùy thích. Ví dụ: nếu bạn đang làm một con đường, có thể bạn sẽ muốn vẽ 2 đường thẳng hội tụ tại điểm tụ. Các đường phối cảnh còn được gọi là các đường trực giao.
Hướng dẫn vẽ phối cảnh cho nghệ sĩ mới bắt đầu
Trong thế giới nghệ thuật, phối cảnh là quan điểm của bạn, chỉ có điều lần này, nó mang tính không gian hơn. Khi bạn học cách vẽ phối cảnh khi mới bắt đầu, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của nó. Tất cả đều xoay quanh cách bạn nhìn thế giới và đó chính xác là những gì Patrick Connors dạy trong video Hướng dẫn về quan điểm của nghệ sĩ.
Trong Hướng dẫn về Phối cảnh Phần 1, Connors chia sẻ các bài học về vẽ phối cảnh cho người mới bắt đầu và chỉ cho bạn cách nhìn các vật thể theo một cách khác. Trong Phần 2, Connors trình bày cách vẽ phối cảnh một và hai điểm; sau đó, anh ấy áp dụng những kỹ thuật vẽ đó để hoàn thiện một bức tranh tĩnh vật, từng bước một.
Tại sao quan điểm và nhận thức lại đi đôi với nhau
Ý tôi muốn nói ở đây là bạn có thể sử dụng các nguyên tắc vẽ phối cảnh dành cho người mới bắt đầu để tạo ra nhận thức của riêng bạn về thế giới thông qua nghệ thuật của bạn. Bạn có sức mạnh của ảo ảnh theo đúng nghĩa đen trong tầm tay. Bạn có thể thay đổi cách cảm nhận nghệ thuật của mình—tất cả chỉ bằng cách nắm vững những kiến thức cơ bản về vẽ phối cảnh. Sức mạnh đó lớn đến mức nào?
Nếu bạn đang nghĩ, “Được rồi, điều đó nghe thật tuyệt, nhưng làm cách nào tôi có thể học cách vẽ theo phối cảnh?” Chà, để bắt đầu, chúng ta hãy điểm qua một số thuật ngữ chính mà bạn nên biết trước khi đi sâu vào vẽ phối cảnh dành cho người mới bắt đầu được rút ra từ cuốn sách Phối cảnh dành cho người mới bắt đầu tuyệt đối của Mark và Mary Willenbrink.
Điều khoản phối cảnh tuyến tính
Chiều sâu thị giác được thể hiện thông qua phối cảnh tuyến tính và không khí, cũng như việc sử dụng màu sắc. Với phối cảnh tuyến tính, chiều sâu đạt được thông qua các đường nét, kích thước và vị trí của các hình khối. Và mặc dù bố cục có thể khác nhau về độ phức tạp, các thuật ngữ và định nghĩa cơ bản được đề cập trong phần này đều có trong các bản vẽ phối cảnh tuyến tính.
Đường chân trời là đường nối bầu trời với đất hoặc nước bên dưới. Độ cao của đường chân trời sẽ ảnh hưởng đến vị trí của (các) điểm ảo cũng như tầm mắt của khung cảnh.
Điểm tụ là nơi các đường thẳng song song dường như gặp nhau ở xa. Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy các đường song song của con đường lùi lại và hợp nhất về mặt trực quan để tạo ra một điểm biến mất duy nhất trên đường chân trời. Một cảnh có thể có vô số điểm biến mất.
Mặt phẳng đất là bề mặt nằm ngang bên dưới đường chân trời. Nó có thể là đất hoặc nước. Trong hình ảnh bên dưới, mặt phẳng đất bằng phẳng. Nếu nó dốc hoặc nhiều đồi núi, điểm biến mất—được tạo bởi các đường song song của đường đi—có thể không nằm trên đường chân trời và có thể xuất hiện như thể nó nằm trên một mặt phẳng nghiêng.
Các đường trực giao là các đường thẳng hướng đến một điểm triệt tiêu; ví dụ như các đường song song của đường ray xe lửa. Từ "trực giao" thực sự có nghĩa là góc vuông. Nó đề cập đến các góc vuông được hình thành bởi các đường chẳng hạn như góc của khối lập phương được thể hiện trong phối cảnh.
Điểm thuận lợi, không nên nhầm lẫn với điểm biến mất, là nơi mà từ đó một cảnh được nhìn thấy. Điểm thuận lợi bị ảnh hưởng bởi vị trí của đường chân trời và các điểm tụ.
Quan điểm một điểm. Phối cảnh tuyến tính chỉ có một điểm tụ là phối cảnh một điểm. Điểm biến mất thường sẽ xuất hiện ở phần trung tâm của cảnh.
Vanishing Point ( Điểm biến mất)
Vanishing Point ( Điểm biến mất)
Horizon ( chân trời )
Orthogonal lines ( Đường trực giao )
Ground Plane ( Mặt đất )
Từ vị trí thuận lợi này, bạn đang nhìn qua mặt phẳng mặt đất đến đường chân trời ở phía xa. Các đường song song của đường ray hội tụ tại một điểm biến mất ở đường chân trời. Nếu các đường của hình hộp được vẽ quay ngược về đường chân trời, chúng sẽ hội tụ tại cùng một điểm triệt tiêu với đường ray vì các đường của hình hộp song song với đường ray. Lưu ý rằng tất cả các đường trong cảnh này đều hội tụ tại điểm biến mất hoặc thẳng đứng (vuông góc với mặt phẳng mặt đất) hoặc nằm ngang (song song với đường chân trời).
Phối cảnh hai điểm. Phối cảnh tuyến tính sử dụng hai điểm triệt tiêu được gọi là phối cảnh hai điểm. Các cảnh trong phối cảnh hai điểm thường có các điểm biến mất được đặt ở ngoài cùng bên trái và ngoài cùng bên phải.
Đây là cảnh phối cảnh hai điểm nhìn qua mặt phẳng mặt đất đến đường chân trời ở phía xa. Các đường song song của đường ray và hộp hội tụ tại một điểm biến mất ở phía bên phải của đường chân trời. Các đường khác của hộp song song với các thanh ray có chung điểm biến mất ở phía bên trái. Tất cả các đường thẳng của cảnh này hội tụ tại điểm tụ bên trái hoặc bên phải hoặc là các đường thẳng đứng (vuông góc với mặt phẳng mặt đất).
Phối cảnh đa điểm. Phối cảnh tuyến tính không nhất thiết phải giới hạn ở một hoặc hai điểm tụ. Một cảnh có thể có nhiều điểm biến mất tùy thuộc vào độ phức tạp của đối tượng. Ví dụ, phối cảnh ba điểm tương tự như phối cảnh hai điểm; nó có các điểm tụ trái và phải ở đường chân trời. Ngoài ra, còn có điểm tụ thứ ba ở phía dưới hoặc phía trên đường chân trời.
Ngoài việc có các điểm tụ ở bên trái và bên phải, cảnh này còn có thêm một điểm tụ ở bên dưới chủ thể. Với bản vẽ này, đường chân trời nằm phía trên đối tượng, mang lại điểm nhìn thuận lợi cho khung cảnh. Mỗi dòng của chủ đề là một dòng trực giao và đi đến một trong ba điểm triệt tiêu.
Với phối cảnh hai điểm, các đường thẳng đứng này vẫn thẳng lên và vuông góc với mặt phẳng đất. Với phối cảnh ba điểm, điểm thuận lợi nhìn xuống hoặc nhìn lên đối tượng. Thay vì các đường thẳng đứng, nó có tập hợp các đường trực giao thứ ba hội tụ tại điểm biến mất thứ ba.
Peters Cartridge Factory, màu nước trên giấy màu nước, 8 inch x 11 inch. Các điểm biến mất của cảnh phối cảnh ba điểm này có thể được xác định bằng cách tiếp tục các đường của các tòa nhà và cửa sổ nằm ngoài chu vi của cảnh đến ba điểm hội tụ.
Phối cảnh khí quyển
Phối cảnh khí quyển, còn được gọi là phối cảnh trên không, truyền tải chiều sâu thông qua các biến thể của giá trị (sáng và tối), màu sắc và độ rõ nét của các yếu tố. Các phần tử tiền cảnh trong bố cục có độ tương phản có giá trị lớn hơn, màu sắc đậm hơn và độ nét chi tiết cao hơn. Với khoảng cách, các giá trị và màu sắc trở nên trung tính, các chi tiết ít được xác định hơn và các phần tử mang vẻ ngoài xám xanh xỉn.
Phối cảnh khí quyển xảy ra khi các hạt trong không khí, chẳng hạn như hơi nước và sương mù, ảnh hưởng đến những gì được nhìn thấy. Các hình thức nhìn từ xa không được xác định rõ ràng và có ít độ tương phản hơn vì có nhiều hạt hơn trong bầu khí quyển giữa các hình thức và người xem. Tương tự như vậy, bước sóng của màu sắc bị ảnh hưởng bởi khoảng cách. Màu xanh vang lên xung quanh, trong khi các bước sóng màu dài hơn không bị ảnh hưởng bởi các hạt theo cách tương tự. Kết quả là màu xanh lam vẫn hiển thị rõ hơn các màu khác trong quang phổ.
Các giá trị là độ sáng và độ tối của bố cục. Về bản chất của phối cảnh khí quyển, các giá trị có thể ảnh hưởng đến ấn tượng về chiều sâu trong một cảnh. Các giá trị có độ tương phản cao có xu hướng xuất hiện phía trước các giá trị có độ tương phản thấp.
Ánh sáng của khung cảnh ảnh hưởng đến bóng và giá trị của hình thức. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách cảm nhận những hình thức đó.
Khi vẽ, chiều sâu có thể được thể hiện thông qua phối cảnh tuyến tính và phối cảnh không khí cũng như thông qua việc sử dụng màu sắc. Kết hợp cả 3 sẽ cho kết quả tối ưu.
Làm mờ đi khoảng cách: Bằng cách sử dụng phối cảnh khí quyển, các hình thức ở tiền cảnh sẽ có
rõ ràng hơn các hình thức nền. Vẻ ngoài mờ ảo màu xanh xám của cây bên phải, với màu sắc và giá trị mờ nhạt, cho thấy rằng nó là cây ở xa nhất trong ba cây.
Thực hành vẽ phối cảnh
Bây giờ, những điều cơ bản đã được đề cập, đây là phần minh họa từng bước thú vị về cách vẽ phối cảnh, phát huy sức mạnh của ảo ảnh. Hướng dẫn này bao gồm việc phác thảo các hình vuông với các đường rút lui về một điểm biến mất duy nhất. Độ sâu trong bản vẽ hoàn thiện được thể hiện thông qua phối cảnh tuyến tính và việc sử dụng các giá trị.
Hộp bên trong, bút chì than trên giấy vẽ, 8" × 8"
Vật liệu cần thiết để hoàn thành phần trình diễn này:
Giấy: Giấy vẽ họa tiết trung bình 8” x 8”; Giấy phác thảo có kết cấu trung bình 8” x 8”
Bút chì: 2B và 4B
Cục tẩy nhào
Hộp đèn hoặc giấy chuyển
Cái thước kẻ
Tam giác
hình chữ T
Bước 1: Phác thảo các hình vuông
Bước 1
Trên một mảnh giấy phác thảo, sử dụng bút chì 2B để tạo thành một hình vuông lớn có kích thước 8 inch× 8 inch (20 cm × 20 cm). Phác thảo các hình vuông nhỏ hơn bên trong hình vuông lớn bằng thước kẻ để đánh dấu các đường. Các số đo phải giống nhau từ trên xuống dưới và từ trái sang phải: ½”, 2”, ½”, 2”, ½”, 2” (1,3cm, 5cm, 1,3cm, 5cm, 1,3cm, 5cm). Vẽ các đường bằng hình chữ T và hình tam giác để đảm bảo chúng thẳng và chính xác.
Bước 2: Thêm điểm biến mất và đường trực giao
Bước 2
Đặt một dấu chấm ở giữa tờ giấy làm điểm biến mất. Bắt đầu thêm các đường trực giao từ các góc của hình vuông đến điểm biến mất. Tránh vẽ các đường trên bề mặt phía trước để giữ nguyên màu trắng.
Bước 3: Thêm các đường trực giao khác
Bước 4: Theo dõi hoặc chuyển hình ảnh
Bước 4
Sử dụng bút chì 2B để vẽ nhẹ hoặc chuyển bản phác thảo cấu trúc lên một tờ giấy vẽ 8” x 8” (20 cm x 20 cm). Bỏ đi những dòng không mong muốn.
Bước 5: Thêm giá trị ánh sáng
Bước 5
Thêm các giá trị nhẹ hơn bằng bút chì 2B. Làm cho các giá trị tối hơn khi các biểu mẫu bên trong rút đi.
Bước 6: Thêm giá trị trung bình
Bước 6
Thêm các giá trị ở giữa. Tiếp tục làm tối các hình dạng giống như đường hầm khi chúng lùi dần về phía xa.
Bước 7: Thêm giá trị tối
Thêm nhiều vùng tối và chi tiết hơn bằng bút chì 2B và 4B. Làm sáng bất kỳ khu vực nào bằng cục tẩy nhào, nếu cần.
Đừng quên ký tên vào tác phẩm của bạn!
Bởi vì tác phẩm nghệ thuật của bạn là sự thể hiện độc đáo của chính bạn, hãy ký tên và ghi ngày tháng vào mỗi bức vẽ. Điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác thành tựu và cũng giúp bạn theo dõi sự tiến bộ về kỹ năng nghệ thuật của mình.
Bạn muốn biết thêm về cách vẽ phối cảnh cho người mới bắt đầu?
Hãy xem tập Vẽ cùng nhau miễn phí của chúng tôi về phối cảnh, trong đó Scott Maier dạy những điều cơ bản về vẽ phối cảnh 1 điểm, 2 điểm và 3 điểm.
Nguồn : Artista Network