Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Edgar Degas ( Painting and Drawing )


Born
Hilaire-Germain-Edgar De Gas

19 July 1834
Paris, Kingdom of France
Died27 September 1917 (aged 83)
Paris, France
Known forPainting, sculpture, drawing
Notable work
MovementImpressionism

Edgar Degas dường như chưa bao giờ chấp nhận bản thân với cái mác “Người theo trường phái ấn tượng”, mà thích tự gọi mình là “Người theo chủ nghĩa hiện thực” hoặc “Độc lập”. Tuy nhiên, ông là một trong những người sáng lập nhóm, người tổ chức các cuộc triển lãm và là một trong những thành viên cốt lõi quan trọng nhất của nhóm. Giống như những người theo trường phái Ấn tượng, ông tìm cách ghi lại những khoảnh khắc thoáng qua trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, nhưng ông lại tỏ ra ít quan tâm đến việc vẽ phong cảnh trong không trung, ưa thích những cảnh trong rạp hát và quán cà phê được chiếu sáng bằng ánh sáng nhân tạo, thứ mà ông dùng để làm rõ đường nét của các nhân vật của mình. , tuân thủ việc đào tạo học thuật của mình.

Edgar Degas

Degas sinh năm 1834, là con trai của một gia đình ngân hàng giàu có và được giáo dục về các tác phẩm kinh điển, bao gồm tiếng Latin, tiếng Hy Lạp và lịch sử cổ đại, tại Lycée Louis-le-Grand ở Paris. Cha anh đã sớm nhận ra năng khiếu nghệ thuật của con trai mình và khuyến khích nỗ lực vẽ tranh của anh bằng cách thường xuyên đưa anh đến các viện bảo tàng ở Paris. Degas bắt đầu bằng việc sao chép các bức tranh thời Phục hưng của Ý tại bảo tàng Louvre và được đào tạo trong xưởng vẽ của Louis Lamothe, người dạy theo phong cách học thuật truyền thống, nhấn mạnh vào đường nét và nhấn mạnh tầm quan trọng cốt yếu của kỹ năng vẽ phác thảo. Degas cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những bức tranh và bức bích họa mà ông đã nhìn thấy trong một số chuyến đi dài ngày đến Ý vào cuối những năm 1850; ông đã thực hiện nhiều bản phác thảo và bản vẽ về chúng trong sổ tay của mình.

Bằng chứng về nền giáo dục cổ điển của Degas có thể được nhìn thấy trong bức tranh đầu tiên tương đối tĩnh lặng, giống như phù điêu của ông, Young Spartans Exercising (khoảng năm 1860; Phòng trưng bày Quốc gia, London), được thực hiện khi ông vẫn còn ở tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, bất chấp tiêu đề và gợi ý về cách xếp nếp cổ điển trên một số nhân vật ở hậu cảnh, có rất ít thông tin đặt chủ đề của bức tranh này ở Hy Lạp cổ đại. Thật vậy, người ta đã lưu ý rằng các cô gái trẻ có chiếc mũi hếch và thân hình non nớt của “kiểu Montmartre”, tiền thân của những vũ công mà Degas vẽ rất thường xuyên trong suốt sự nghiệp của ông. Sau năm 1865, khi Salon chấp nhận bức tranh lịch sử Những bất hạnh của thành phố Orléans (Musée d'Orsay, Paris) của ông, Degas không vẽ các chủ đề hàn lâm nữa mà tập trung chú ý vào khung cảnh cuộc sống hiện đại. Ông bắt đầu vẽ cảnh về các hoạt động giải trí ở thành thị như đua ngựa và sau khoảng năm 1870, về các ca sĩ hòa nhạc trong quán cà phê và vũ công ba lê.

Sự lựa chọn chủ đề của Degas phản ánh cách tiếp cận hiện đại của ông. Ông ưa thích những cảnh quay của các vũ công ba lê, thợ giặt, thợ may (At the Milliner's, 1882; 29.100.38) và những cư dân sống trong cuộc sống thấp kém ở Paris. Mối quan tâm của ông đối với các vũ công ba lê ngày càng tăng vào những năm 1870 và cuối cùng ông đã cho ra đời khoảng 1.500 tác phẩm về chủ đề này. Đây không phải là những bức chân dung truyền thống mà là những nghiên cứu đề cập đến chuyển động của cơ thể con người, khám phá thể chất và kỷ luật của các vũ công thông qua việc sử dụng các tư thế uốn cong và các điểm thuận lợi bất ngờ. Trong Dancer Điều chỉnh dép của cô ấy (1873; 29.100.941), tư thế của nhân vật rất khó giải mã, nhìn từ một góc dốc với cả hai chân và đầu của cô ấy ở cuối bức tranh, nhưng nó truyền tải cảm giác linh hoạt của vũ công.

Degas tiếp thu truyền thống nghệ thuật và những ảnh hưởng bên ngoài rồi diễn giải lại chúng theo những cách sáng tạo. Sau khi mở cửa thương mại với Nhật Bản vào năm 1854, nhiều nghệ sĩ Pháp, trong đó có Degas, ngày càng bị ảnh hưởng bởi tranh in Nhật Bản. Nhưng trong khi những người cùng thời với ông thường truyền tải những bức tranh của họ bằng hình ảnh phương Đông, Degas đã trừu tượng hóa từ những bản in này những bố cục và quan điểm sáng tạo của họ, đặc biệt là trong việc ông sử dụng cách cắt xén và tính bất đối xứng. Degas cũng đã quan sát cách những người theo chủ nghĩa Phong cách Ý ở thế kỷ 16 đóng khung đối tượng của họ một cách tương tự, đôi khi cắt bỏ một phần của hình vẽ. Ví dụ: trong Người phụ nữ ngồi cạnh bình hoa (1865; 29.100.128), nhân vật bị cắt ở mép phải của bức tranh, với một phần bàn tay trái của cô ấy hầu như không nhìn thấy được ở góc dưới bên phải. Trong bộ trang phục nhẹ nhàng, cô ấy dường như gần như ngẫu nhiên với sự hỗn loạn của màu sắc tạo nên cách cắm hoa trung tâm. Những điểm thuận lợi khác thường và khung hình không đối xứng là chủ đề nhất quán xuyên suốt các tác phẩm của Degas, đặc biệt là trong nhiều bức tranh và phấn màu của ông về các vũ công ba lê, từ thời Vũ công tập luyện tại Barre (1877; 29.100.34), qua nhiều thập kỷ cho đến Vũ công, Pink và Green (khoảng năm 1890; 29.100.42) và hơn thế nữa. Ngay cả trong một tác phẩm chân dung truyền thống hơn như Duchessa di Montejasi with Her Daughters, Elena và Camilla (khoảng năm 1876; Bảo tàng Mỹ thuật, Boston), ông vẫn đạt được hiệu ứng hiện đại hơn bằng cách phá vỡ sự cân bằng về bố cục.

Degas có niềm đam mê khoa học sâu sắc với nhiều loại phương tiện truyền thông, bao gồm khắc, in chữ đơn sắc và nhiếp ảnh. Trước năm 1880, ông thường sử dụng dầu cho các tác phẩm đã hoàn thành của mình (2008.277), dựa trên các nghiên cứu sơ bộ và các bản phác thảo được thực hiện bằng bút chì hoặc phấn màu. Nhưng sau năm 1875, ông bắt đầu sử dụng phấn màu thường xuyên hơn, ngay cả trong các tác phẩm đã hoàn thiện, chẳng hạn như Chân dung tại Sở giao dịch chứng khoán (khoảng 1878–9; 1991.277.1), thể hiện sự nắm bắt tinh tế về tư thế và trang phục đặc trưng của giới thượng lưu. mũ

By : Ruth Schenkel

Department of European Paintings, The Metropolitan Museum of Art

October 2004

Young Women with Ibis

The Dance class

Dancers Practicing at the Barre

A Women Seated beside A Vace 
ò Flowers ( Madame Paul Valpincon ? )
Star Dancer (On Stage)
Danseuses

Edgar Degas' Most Graceful Depictions of the Paris Opera Ballet
Edgar Degas and the dancer: The artist's most beautiful representations | Vogue France










Góc Thư giản

Khi thấy chữ nhỏ muốn cho to ra, hãy nhấn vô Ctrl Key (bên trái phía dưới bàn gõ) đồng thời gõ vô Key dấu + (góc phải phía trên). Nếu gõ một lần chữ chưa đủ lớn, thì gõ hai lần, ba lần ...
Ngược lại, Bấm Ctrl KeyKey dấu -( kế góc phải phía dưới ), chữ sẽ nhỏ lại.