10 Tác Phẩm Nghệ Thuật Siêu Thực Nổi Tiếng
Chủ nghĩa siêu thực là một phong trào nghệ thuật mang tính cách mạng nổi lên ở châu Âu vào những năm 1920 như một phản ứng trước sự tàn bạo của Thế chiến thứ nhất và các giá trị văn hóa - chính trị thời bấy giờ. Nó gắn bó chặt chẽ với các lý thuyết phân tâm học của Sigmund Freud về giấc mơ và tiềm thức. Các nghệ sĩ theo chủ nghĩa siêu thực bác bỏ chủ nghĩa duy lý và chủ nghĩa tuân thủ các chuẩn mực xã hội áp bức, đồng thời quan tâm đến việc thử nghiệm và những kết quả bất ngờ; họ đã sử dụng và phát minh ra các kỹ thuật mới trong nghệ thuật, chẳng hạn như cắt dán, vẽ nguệch ngoạc, vẽ đường viền, v.v. Đặc điểm của tác phẩm nghệ thuật Siêu thực bao gồm yếu tố giả tưởng và phi lý, bầu không khí siêu hình, hình ảnh mộng mơ mô tả môi trường và phong cảnh bí ẩn, các vị trí kề nhau gây sốc, kỹ thuật thử nghiệm, v.v.
Ví dụ về tác phẩm nghệ thuật siêu thực như sau:
Andre Masson, BATTLE OF THE FISHES, 1927, 36.2 x 73 cm, Chalk, sand, gesso, charcoal, conte crayon, and oil on canvas – The Museum of Modern Art, New York (MoMA), USA |
Bức chân dung về sự tàn bạo của động vật này đóng vai trò như một câu chuyện ngụ ngôn về sự tàn bạo của cuộc sống và mọi sinh vật sống, kể cả con người. Cảnh này có thể được hiểu là sự mô tả nỗi lo lắng khủng khiếp mà Masson đã trải qua do những vết thương về thể chất và tinh thầnThe Lovers II là một phần trong loạt bốn bức tranh siêu thực mà Magritte vẽ trong suốt một năm, vào năm 1928. Bức tranh được đặc trưng bởi bảng màu trầm lắng và u sầu với các màu tương phản là nâu đỏ ấm áp và xanh xám lạnh lẽo. và khung cảnh bí ẩn và đáng lo ngại của nó. Magritte được công nhận nhờ cách tiếp cận độc đáo trong việc mang lại cho các đồ vật và chủ thể hàng ngày một chiều hướng mới bằng cách đặt chúng vào những bối cảnh mới và mâu thuẫn.
Trong bức tranh siêu thực này, Magritte đã tạo ra hai nhân vật đôi tình nhân cố gắng hôn nhau nhưng vô ích. Một tấm vải trắng – giống như tấm vải liệm – che mặt và cổ của họ. Loại vải dường như tách biệt các hình dạng mãi mãi, vì chúng không thể thực sự chạm và nhìn thấy nhau. Giới tính của đối tượng chỉ có thể được xác định bằng trang phục của họ. Khuôn mặt của người phụ nữ hơi nghiêng sang trái khi người đàn ông cúi xuống hôn cô ấy. Từ một số dấu hiệu kiến trúc, chẳng hạn như góc phòng và trần nhà phía trên, chúng ta có thể đoán bối cảnh của khung cảnh là một không gian bên trong. Vị trí trung tâm của các nhân vật tập trung sự chú ý của chúng ta vào những cặp tình nhân bí ẩn, những người hôn nhau theo phong cách điện ảnh như thể trong một bộ phim, điều này cho thấy ảnh hưởng của Magritte từ điện ảnh. Bất chấp sự đơn giản rõ ràng của bức tranh, tất cả các thành phần này đều góp phần tạo ra hiệu ứng tâm lý đối với người xem đang bối rối trước hình ảnh kỳ quái này.
Chưa hết, hình ảnh gợi tình và hấp dẫn ấy lại ẩn chứa đằng sau đó là một câu chuyện rùng rợn. Mẹ của Magritte, Regina, là một phụ nữ bị trầm cảm. Một ngày định mệnh, năm 1912, bà tự tử bằng cách rơi xuống sông Sabre ở Bỉ. Rene chỉ mới mười bốn tuổi khi điều này xảy ra. Người ta nói rằng anh ta đã có mặt khi thi thể của cô được kéo lên khỏi sông và chiếc váy ngủ màu trắng che kín toàn bộ khuôn mặt của cô, khiến phần còn lại của cơ thể lộ ra ngoài. Hình ảnh tấm vải quấn quanh mặt này đã đánh dấu René, người đã tái tạo nó thành họa tiết trong nhiều bức tranh của mình.
Max Ernst, CELEBS, 1921, 125,4 × 107,9cm, Oil on canvas – Tate Modern, London, UK
Celebes là một trong những tác phẩm nghệ thuật Siêu thực quan trọng nhất và được tạo ra bởi nghệ sĩ siêu thực Max Ernst vào năm 1921. Max Ernst là một trong những người ủng hộ chủ nghĩa Tự động nổi bật nhất trong phong trào Siêu thực và tác phẩm của ông là đặc điểm của sự vô lý và kỳ quái của nó.
Bố cục nổi bật bởi một hình tròn lớn ở trung tâm giống như một con voi máy lớn. Cơ thể tròn trịa của sinh vật này được lấy cảm hứng từ một bức ảnh tạp chí nhân chủng học mô tả một thùng đất sét của Sudan dùng để đựng ngô. Ernst đã biến nó thành một con quái vật máy móc, với cái đầu có sừng và chiếc vòng kim loại quanh vòi voi. Đường chân trời thấp làm tăng kích thước và khiến con quái vật trông khổng lồ và đầy đe dọa. Ở phía trước, có một ma-nơ-canh nữ không đầu được cắt dọc theo khung của tác phẩm và một cây cột giống vật tổ ngay phía sau nó. Trên đầu sinh vật có những vật thể kỳ quái như thể thoát ra từ nó, trong khi ở hậu cảnh chúng ta thấy khói và hai con cá đang bay trên bầu trời âm u và nhiều mây. Khung cảnh máy móc và khói bụi có thể ám chỉ đến trải nghiệm chiến tranh kinh hoàng mà Ernst đã trải qua.
Tiêu đề của tác phẩm Celebes, (còn được gọi là The Elephant Celebes) có nguồn gốc từ một vần điệu trẻ con bằng tiếng Đức với hàm ý tình dục, như sau:
“Con voi ở Celebes có mỡ dính ở đáy màu vàng.
Con voi Sumatra luôn đụ bà ngoại.
Con voi Ấn Độ không bao giờ tìm được cái lỗ đâu ha-ha.”
Sự sắp xếp phi logic của các đồ vật không liên quan trong bức tranh gợi lên chất lượng mộng mơ và kỹ thuật liên tưởng tự do của Freud. Nó chắc chắn tuân theo truyền thống của de Chirico về không gian, bầu không khí và bảng màu đẹp như mơ, đồng thời kết hợp tính phi lý của Chủ nghĩa Siêu thực và kỹ thuật cắt dán của Dada để tạo ra những hiện thực ở thế giới khác.
Joan Miro, HARLEQUIN’S CARNIVAL, 1924-25, 66 x 93 cm, oil on canvas – Albright-Knox Art Gallery, Buffalo, NY, USA |
Bức tranh này miêu tả cảnh một lễ hội hoặc lễ kỷ niệm đang diễn ra trong một không gian trong nhà với một chiếc bàn và một cửa sổ ở phía sau. Harlequin, chủ đề của bức tranh này, là nhân vật chính của sự kiện này. Harlequin là một nhân vật truyện tranh nổi tiếng người Ý, người thường chơi guitar và thường có đặc điểm nổi bật là trang phục ca rô. Harlequin trong bức tranh của Miro được thể hiện như một nhân vật kỳ quái với bộ ria mép hoạt hình và vẻ mặt u sầu, trái ngược với bầu không khí vui vẻ chung. Các nhân vật tò mò và những sinh vật kỳ ảo xung quanh anh ta - chẳng hạn như mèo nhảy múa, nàng tiên cá, bọ nhân cách hóa, ngôi sao bay, nốt nhạc và bàn tay ma bay - lấp đầy không gian khi họ chơi, hát và nhảy một cách hỗn loạn. Nhiều hình dạng kỳ quái và hình dạng xoáy góp phần vào phong trào ăn mừng này khi chúng di chuyển hoặc lơ lửng xung quanh khung vẽ. Khi Miró tạo ra tác phẩm này, anh cho biết mình đang trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính và thường xuyên bị đói đến mức chết đói. Cơn đói sẽ gây ra ảo giác và những hình ảnh ảo giác mà sau đó anh sẽ ghi lại và đưa vào tác phẩm của mình. Các nhà phê bình nghệ thuật coi Lễ hội hóa trang của Harlequin là sự miêu tả của tiềm thức; nó được coi là đỉnh cao trong phong cách siêu thực khác biệt của Miro. |
Max Ernst, THE GREAT FOREST, 1927, 96.3 x 129.5 cm, oil on canvas – Kunstmuseum, Basel, Switzerland |
Khu rừng vĩ đại được nghệ sĩ siêu thực Max Ernst tạo ra vào năm 1927, là một phần của loạt tác phẩm về rừng trừu tượng mà ông vẽ vào cuối những năm 1920. Đối với bức tranh này, ông đã sử dụng kỹ thuật sáng tạo về lưới điện mà ông đã phát minh ra vào năm 1926, sau những thí nghiệm trước đó của ông với tường chắn. Ernst đã phát triển kỹ thuật vẽ bằng cách đặt các đồ vật có bề mặt có kết cấu, chẳng hạn như lưới thép, gỗ và thủy tinh vỡ, bên dưới bức vẽ của mình, sau đó trải và cạo lớp sơn dày để ghi lại các hiệu ứng kết cấu và diễn giải các hình thức nổi lên.
Bố cục của tác phẩm này thể hiện một bức tường dày đặc và không thể xuyên thủng của một khu rừng tối tăm với dấu vết duy nhất của sự sống, một con chim đang bay giữa những tán cây, trong khi một đĩa mặt trời lớn đang lơ lửng ở hậu cảnh. Khu rừng truyền tải một chất lượng của thế giới khác như thể nó bị hóa đá và bị mê hoặc. Vòng tròn giống như mặt trời chiếm ưu thế trong bố cục và truyền tải cảm xúc lạc quan; màu vàng nhạt của nó tạo nên sự tương phản tuyệt đẹp với khu rừng tối tăm và bầu trời xanh huyền bí. Không có cách sử dụng phối cảnh theo nghĩa truyền thống; mặt trời, rừng và bầu trời dường như đều ở một cấp độ. Trong bố cục này, kết cấu đóng một vai trò quan trọng. Ernst cạo lớp sơn để tạo ra các đường nét và hoa văn, đồng thời để lộ các dạng kết cấu tươi sáng của thân cây và tán lá.
Rừng và các loài chim thường xuyên xuất hiện trong tác phẩm của Ernst, cho thấy sự quan tâm của ông đối với thiên nhiên. Nguồn cảm hứng cho tác phẩm này bắt nguồn từ ký ức thời thơ ấu của Ernst cũng như nỗi sợ hãi và niềm đam mê mà anh đã trải qua trong khu rừng Đức bao quanh ngôi nhà của mình. Bài luận của Ernst “Les Mystères de la forêt”, (“Bí ẩn của khu rừng”), xuất bản năm 1934 trên Minotaure, một tạp chí thiên về chủ nghĩa siêu thực, mô tả niềm đam mê và tình yêu dành cho khu rừng: “Có vẻ như chúng rất man rợ và không thể xuyên thủng, đen và nâu đỏ, ngông cuồng, thế tục, đông đúc, đường kính, cẩu thả, hung dữ, nhiệt thành và đáng yêu, không có ngày hôm qua hay ngày mai… Trần trụi, họ chỉ mặc trang phục uy nghiêm và bí ẩn của mình”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét