Một đề tài muôn thưở trong văn chương, thi ca, âm nhạc kể cả trong lĩnh vực điện ảnh, hội hoạ và nhiếp ảnh… Đã biết bao tác phẩm ngợi ca tình yêu nhưng dường như vẫn còn thiếu, vì tình yêu vẫn luôn là “những vật đẹp muôn mầu”, cho dù biết “đường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần sầu”, có muôn vàn cách trở, biết là sẽ “đau tủi cả đời”, nhưng sao con người vẫn vướng mắc?
“Lệ Đá” một bài thơ tình diễm tuyệt, không hiểu tâm trạng nhà thơ Hà Huyền Chi khi xuất thần giãi bầy tình cảm lai láng của mình lúc đó ra sao? Nhưng ông đã khiến người đọc vô cùng cảm xúc với nỗi cô đơn tột cùng của mình, nhất là những ai cũng cùng có chung một tâm sự hoài niệm về một “tình yêu đã vỗ cánh rồi” như của ông.
Trong tình yêu lạ lắm! Con người thường thích lặng lẽ, chẳng muốn thố lộ cùng ai, cảnh sắc quanh mình, trời trăng mây nước, lá hoa cây cỏ… như luôn khép mở là bạn để tâm sự, để chia sẻ, quả như “người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ?”.
Nhà Thơ Hà Huyền Chi cũng vậy, bất chợt thấy ngoại cảnh quanh mình khiến ông “tức cảnh sinh tình” thốt lên liên hồi những câu hỏi để giải toả những u uẩn trong hồn.
“ Hỏi đá xanh rêu…bao nhiêu tuổi đời.
Hỏi gót phiêu du….qua bao đỉnh trời.
Hỏi những đêm sâu…đèn vàng héo hắt.
Ái ân…bây giờ là nước mắt.
Cuối hồn một … thoáng nhớ mong manh…”
Thật là những ý thở than tột cùng lãng mạn, chan chứa nỗi đau cô đơn của mình.
Ngày trước, ông đã “ước mơ sao… trời đưng bão tố, để yêu thương càng nhiều gắn bó, và tháng ngày là men say nguồn thơ…” . Nhưng nào đâu ai có ngờ được bão tố!
Cố nhạc sĩ Trần Trịnh (1937-2012), chỉ cần một ca khúc “Lệ Đá” này đã khiến ông vang danh trong làng âm nhạc Việt Nam trước 1975. Với nhịp điệu Slow Rock, những nốt nhạc mở đầu lên cao đã xoáy ngay vào hồn người nghe, sau mới dần trở lại âm điệu kể lể êm ả. Nơi điệp khúc, câu hát cuối “Em nhớ gì…không em ơi!!! ” để chuyển tiếp vô cùng truyền cảm khi lên cao, ngân dài…Thật tuyệt hay!
VCH có lẽ đã tốn rất nhiều công sức để thực hiện video clip nhạc này, người coi, càng coi, coi kỹ đôi ba lần sẽ nhận ra điều này cùng giá trị tinh thần của tác giả.
Nhiều ảnh VCH chụp rất lạ, hiếm, không hiểu sao anh đã kiếm ra nơi đâu có những ngoại cảnh này? Hình chụp những tảng đá quả là đã xanh rêu từ bao đời ven nơi núi sát biển, những vách đá sừng sững cũng đã phủ mọc rêu xanh thách đố tang thương cùng bao năm tháng.
Hơn cả, khi thực hiện, để sát với tình cảm trong lời thơ ý nhạc, VCH đã sử dụng lượng hình chụp tới 9 người mẫu, với những tà áo dài tha thướt mềm mại, “mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn mười” tuỳ cảnh, mầu sắc vạt tà áo khép mở cũng khác nhau cho phù hợp.
Người xưa mỗi khi luận bàn về phái Đẹp đã truyền lại nhận xét “Nhất Dáng, Nhì Da, Tam Thanh, Tứ Sắc”, giờ coi hình VCH chụp, quả là mấy cô đã tạo “Dáng” thật yêu kiều quyến rũ, từ phía sau dáng đi nhẹ, nâng gót khoan thai, hoặc dáng nghiêng nghiêng thấy sao mà dịu dàng, êm ái… Nói chung, VCH đã rất thận trọng mỗi khi bấm máy, anh chỉ bấm khi nào “Dáng” đã phù hợp với tâm hồn, với thẩm mỹ của mình.
Nguyên Khang & Diễm Liên, một cặp song ca rất ăn khách của Trung Tâm Asia từ bao năm, đã trình diễn nhiều ca khúc “duo”. Cặp đôi này hát diễn tả thật trữ tình luôn ăn ý, nghe tưởng như đôi bạn này đã “tâm đầu ý hợp” từ lâu.
Một lần nữa, cám ơn công sức VCH đã giúp người coi lãng đãng quay về quá khứ của một thời.
TNT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét